Pháp luật

Xử phạt hành chính sư trụ trì có hành vi xâm hại Di tích Quốc gia

Thanh Hóa

Bà Trịnh Thị Xứng - trụ trì chùa Du Anh phải nộp phạt 20 triệu đồng vì đã có hành vi bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng nội dung quy hoạch.

TTXVN - Liên quan đến vụ việc xâm hại Di tích Quốc gia động Hồ Công (xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), ngày 23/3, UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính sư trụ trì có hành vi xâm hại Di tích Quốc gia.

Quyết định nêu rõ, bà Trịnh Thị Xứng (sinh năm 1957, pháp danh Thích Đàm Hải) - trụ trì chùa Du Anh (hay còn gọi là chùa Thông) đã có hành vi bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng nội dung quy hoạch (quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 24 Nghị định số 38/2021/NĐ- CP ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo). Bà Trịnh Thị Xứng phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Lộc với số tiền phạt là 20 triệu đồng. Nếu quá thời hạn, bà Xứng không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài quyết định xử phạt trên, UBND huyện Vĩnh Lộc đã gửi công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa báo cáo kết quả xử lý sai phạm tại danh lam thắng cảnh quốc gia động Hồ Công.

Theo đó, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc nhận được tin báo của công dân về việc sư trụ trì chùa Du Anh Thích Đàm Hải đã tự ý cho xây dựng các bệ thờ, ốp gạch men, đưa các tượng vào thờ tại Di tích Quốc gia động Hồ Công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan và UBND xã Ninh Khang tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý triệt để, tháo dỡ hết các bệ thờ và di dời toàn bộ tượng ra khỏi khu vực động Hồ Công. Đối với các vật liệu như đất, đá, gạch tháo dỡ tại các bệ thờ… sau khi được tháo dỡ đã được UBND xã Ninh Khang vận chuyển ra khỏi di tích, trả lại nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, môi trường như trước đây. Công việc hoàn thành vào ngày 19/3/2023.

Tập thể UBND xã Ninh Khang đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm do chưa sâu sát trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Di tích Lịch sử - văn hóa tại Di tích Quốc gia động Hồ Công dẫn đến sai phạm nói trên.

Di tích Quốc gia động Hồ Công là một quầп thể hội tụ của núi non, sông nước, hang động, chùa chiền… gồm: Động Hồ Công, núi Xuân Đài, núi Trác Phong và chùa Du Anh thuộc xã Ninh Khang (huyện Vĩnh Lộc). Đây là danh thắng nổi tiếng được nhiều sách xưa ghi chép, ca ngợi. Nơi đây còn lưu nhiều dấu tích của các đời vua Lê, chúa Trịnh như các bài thơ bằng chữ Hán của vua Lê Thánh Tông, chúa Trịnh Sâm...

Cùng với Di sản thế giới Thành nhà Hồ, Di tích Quốc gia động Hồ Công luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch mỗi lần về với xứ Thanh./.

Hoa Mai

Tin liên quan

Xem thêm