Xây dựng Đảng

Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc thông qua văn hóa đọc

Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ phối hợp với các cơ quan tổ chức tọa đàm “Tầm quan trọng của sách lý luận chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật - Chi nhánh Cần Thơ trao Tủ sách giấy, Tủ sách điện tử tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 6/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - Chi nhánh Cần Thơ tổ chức tọa đàm “Tầm quan trọng của sách lý luận chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Tọa đàm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã nghe tham luận của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ Việt Nam các quận, huyện và ý kiến đóng góp từ những người trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương.

Ông Phan Văn Thép, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho rằng, sách lý luận, chính trị có vị trí quan trọng và ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương; đẩy mạnh việc trưng bày các đầu sách in và các phương tiện phục vụ nhu cầu sử dụng sách nói, sách điện tử với các mảng đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay, sách về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Phó Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ Trần Việt Tuấn cho biết tất cả 23 đơn vị trực thuộc Thành Đoàn đều triển khai, thực hiện có hiệu quả việc sử dụng sách lý luận chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên học tập, quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành Đoàn định kỳ tổ chức chương trình giao lưu cùng các nhân chứng lịch sử, Hội thi Olympic các môn Khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên; triển khai đồng bộ mô hình “Không gian sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đến cơ sở Đoàn... Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, hưởng ứng và ra sức rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Đại biểu tham quan trưng bày sách. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện nêu thực trạng các thư viện cấp quận, huyện, các tủ sách ở Nhà văn hóa cấp cơ sở có rất ít người dân đến đọc sách. Số lượng các đầu sách chỉ xoay quanh kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp. Sách lý luận chính trị cơ bản và sách phục vụ tự giáo dục, nâng cao dân trí... rất ít, cũ kỹ và nghèo nàn. Đặc biệt, sách lý luận chính trị hầu như không có sức hấp dẫn với đa số người đọc; sách chỉ được đọc, nghiên cứu trong giai đoạn học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên khi được cử đi đào tạo…

Do vậy, cần có sự đầu tư thích đáng cho việc trang bị các tủ sách đến từng khu dân cư (tại trụ sở nhà văn hóa khu vực/ấp/thôn bản); đảm bảo sự phong phú đa dạng các đầu sách từ kiến thức pháp luật, kinh tế - xã hội, sách lý luận chính trị, sách văn học nghệ thuật, sách phục vụ tự giáo dục, nâng cao dân trí...

Dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - Chi nhánh Cần Thơ tặng tủ sách “Đại đoàn kết”, tủ sách điện tử cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ, cùng 200 tài khoản quyền truy cập sách điện tử cho cán bộ Mặt trận các cấp, một số nhân sĩ, trí thức thuộc các Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ. Từ đó góp phần cung cấp nguồn tài liệu chính thức giúp cán bộ, đảng viên tham khảo, nghiên cứu, học tập, vận dụng phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi các tủ sách lý luận, chính trị, pháp luật đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn./.

Ánh Tuyết

Xem thêm