Sức khỏe

Vụ tiêm vaccine hết hạn ở Thanh Hóa: Một bệnh nhi vẫn phải nằm viện

Thanh Hóa

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã huy động trang thiết bị, thuốc, nhân lực tốt nhất, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, để điều trị cho các bé.

TTXVN - Liên quan đến vụ việc trẻ bị tiêm vaccine hết hạn ở Trạm y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống), tối 14/5, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Sau gần 2 tuần tích cực điều trị, 3/4 bệnh nhi bị tiêm vaccine hết hạn hiện sức khỏe ổn định và được xuất viện về nhà trong chiều 22/5.

Ảnh minh họa/TTXVN

Hiện chỉ còn bé Phạm Ngọc Minh D. (sinh tháng 3/2023) đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện do có chỉ số men gan cao. Cũng theo ông Lê Đăng Khoa, bé D. có bệnh lý về viêm gan B gây ra men gan cao, hoàn toàn không liên quan đến việc tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn sử dụng. Bệnh viện sẽ tiếp tục điều trị hạ men gan để bé D. có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ngoài ra, trong thời gian nằm viện, cả 5 bệnh nhi đều mắc COVID-19 do lây nhiễm chéo và phải điều trị cách ly. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã huy động tối đa điều kiện trang thiết bị, thuốc, nhân lực tốt nhất, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều trị cho các bé. Sau khi sức khỏe ổn định và xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, các bệnh nhi được xuất viện.

Như tin TTXVN đã đưa, sáng 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) triển khai tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi. Đến 10 giờ 6 phút cùng ngày, Trạm y tế nhận được phản hồi của người nhà về việc hạn của trẻ dùng vaccine Hexaxim tiêm trên vỏ hộp cho gia đình mang về ghi ngày hết hạn là tháng 3/2023.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trạm y tế xã đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, vỏ lọ vaccine lưu tại trạm, đối chiếu xác minh với vỏ hộp vaccine tại gia đình. Kết quả cho thấy có 4 liều Hexaxim đã tiêm sáng 9/5 hạn sử dụng tháng 3/2023; 2 liều còn lại hạn sử dụng tháng 5/2024. Trạm y tế xã Thăng Bình đã tiêm vaccine Hexaxim hết hạn vào tháng 3/2023 cho 4 trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi (tuy nhiên có 2 cháu sinh đôi, không phân biệt được cháu nào đã tiêm vaccine hết hạn nên gia đình đưa cả 2 cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi, cùng 3 cháu còn lại).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngành Y tế Thanh Hóa đã họp Hội đồng chuyên môn, Hội đồng tư vấn của ngành về vaccine và xin ý kiến tham vấn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương. Hội đồng chuyên môn đã đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố là do quy trình bảo quản vaccine tại Trạm y tế xã Thăng Bình chưa đúng theo quy định; cán bộ tiêm chủng đã không tuân thủ nguyên tắc “3 kiểm tra, 5 đối chiếu” trong quá trình thực hiện tiêm chủng, dẫn đến nhầm lẫn. Trung tâm y tế huyện Nông Cống đã tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế có liên quan đến công tác tiêm chủng tại Trạm y tế xã Thăng Bình để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ quy trình bảo quản cũng như tiêm vaccine cho trẻ./.


Hoa Mai

Xem thêm