Pháp luật

Vụ một học sinh bị đâm tử vong: Tăng cường quản lý học sinh, nâng cao trách nhiệm giáo viên

Nam Định

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác quản lý học sinh, đồng thời nâng cao trách nhiệm của giáo viên để tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

TTXVN - Chiều 9/5, sau vụ việc một học sinh Trường Trung học Phổ thông An Phúc, huyện Hải Hậu (Nam Định) bị bạn học cùng trường đâm tử vong, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác quản lý học sinh, đồng thời nâng cao trách nhiệm của giáo viên để tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Thuận, đây là sự cố đáng tiếc, để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, nhà trường và ngành Giáo dục địa phương. Qua vụ việc này, các nhà quản lý giáo dục, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn phải xem xét, đánh giá lại công tác quản lý, giáo dục học sinh và hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học sinh tại trường học.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường kiểm soát, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm lý, phát hiện, xử lý, tháo gỡ kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong học sinh. “Tâm lý của lứa tuổi học sinh khá phức tạp, hơn nữa các em còn chịu tác động của nhiều yếu tố đa chiều từ môi trường sống, gia đình, bạn bè, mạng xã hội"... Vì vậy, các trường phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm trong việc chia sẻ, động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm, diễn biến tâm lý để kịp thời định hướng tư tưởng cho học sinh”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định phân tích.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường kiểm soát, quy định chặt chẽ, ngăn chặn việc mang vũ khí, vật liệu nổ đến trường học; tăng cường kiểm tra nền nếp học sinh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định thông tin, hằng năm, Sở đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục hướng dẫn, định hướng học sinh tham gia mạng xã hội đúng cách, thực hiện theo quy định; trong đó giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nhắc nhở, định hướng học sinh sử dụng mạng xã hội. Việc lập các hội, nhóm trên mạng phục vụ cho việc học tập, trao đổi thông tin của lớp, của trường, không chia sẻ thông tin xấu độc; không sử dụng mạng xã hội để phân biệt đối xử, gây mất đoàn kết nội bộ trong lớp, trong trường...

Trường Trung học Phổ thông An Phúc có gần 700 học sinh ở các khối lớp. Hiện, hoạt động dạy và học của nhà trường đã diễn ra bình thường.

Trước đó, như phóng viên TTXVN đã đưa tin, do mâu thuẫn từ trước trên mạng xã hội, sáng 8/5, tại Trường Trung học Phổ thông An Phúc, Nguyễn Phú Cường (sinh năm 2005, trú tại xã Hải Giang, huyện Hải Hậu, học sinh lớp 12C6) đã dùng tay tát Đỗ Hoàng Anh Phúc (sinh năm 2006, trú tại xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, học sinh lớp 11B6) là bạn học cùng trường.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Nguyễn Phú Cường được bạn học chở về nhà. Khi Cường đi đến địa phận xóm 4, xã Hải Phong, huyện Hải Hậu, thì bị Đỗ Hoàng Anh Phúc cùng nhóm bạn 4 người, đều là học sinh Trường Trung học Phổ thông An Phúc chặn lại đánh.

Bị đánh, Cường đã lấy một thanh kim loại tự chế dài khoảng 13 cm, đầu được mài nhọn để chống trả. Hậu quả làm Đỗ Hoàng Anh Phúc bị đâm vào vùng ngực, tử vong trên đường đi cấp cứu; Trần Công Hiếu (sinh năm 2006, trú tại xã Hải Tây, huyện Hải Hậu) bị đâm một phát vào vùng bụng, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định./.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm