Xã hội

Vĩnh Phúc: Tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Vĩnh Phúc

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% trường học triển khai các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng sống, hướng dẫn học sinh các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

TTXVN - Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Vĩnh Phúc đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 3 trẻ em tử vong. Để đảm bảo an toàn cho trẻ em và phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn mà nguyên nhân chủ quan từ công tác chỉ đạo thực hiện của cơ quan chức năng, hoặc để xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước trẻ em tại địa phương mà không có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; thành lập các đoàn thanh, kiểm tra công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình với UBND tỉnh theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo rà soát, kiểm tra các mỏ đất, mỏ cát, khoáng sản... khai thác xong nhưng không hoàn trả lại mặt bằng dẫn đến việc tạo thành ao, hồ, hố sâu khi mùa mưa đến, gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em…

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% trường học triển khai các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng sống, hướng dẫn học sinh các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối tại trường học. 100% trường cho học sinh ký cam kết không tự ý đi bơi, lội nước khi không có người lớn đi cùng. Các trường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh phòng, chống đuối nước; tuyên truyền vận động gia đình đưa con em đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; quản lý, giám sát con em trong thời gian nghỉ hè.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người do tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh trong thời gian nghỉ hè, các nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong các buổi chào cờ và giờ sinh hoạt trong thời gian trước nghỉ hè; tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để nhắc nhở con em mình thông qua các nhóm của trường, lớp từ giờ đến cuối năm học và trong thời gian nghỉ hè nhằm tuyên truyền, cảnh báo đến học sinh, phụ huynh về tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em.

Theo thống kê, năm 2022, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 24 trẻ bị đuối nước do nhiều nguyên nhân. Vĩnh Phúc có nhiều sông suối ao hồ và nhiều công trình đã, đang xây dựng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đòi hỏi việc truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng, ý thức tự giác chấp hành các quy định cần được quan tâm hơn./.

Nguyễn Thảo

Tin liên quan

Xem thêm