An sinh

Vĩnh Phúc: Tăng cường cấp nước sạch cho các xã, thị trấn

Vĩnh Phúc

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 63 dự án, công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động và triển khai với công suất khoảng 357.917 m3/ngày đêm.

Công nhân nhà máy nước Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) kiểm tra hệ thống bơm. (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN)

TTXVN - Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có công văn yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tăng cường cấp nước sạch cho các xã, thị trấn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 63 dự án, công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động và triển khai với công suất khoảng 357.917 m3/ngày đêm; trong đó, có 57 công trình, dự án đang hoạt động với công suất thiết kế khoảng 162.917 m3/ngày đêm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân và phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Tuy nhiên, tỉ lệ các xã, thị trấn vùng nông thôn có nước sạch còn thấp, nhu cầu của người dân sử dụng nước sạch là cấp thiết trong khi công suất của nhiều nhà máy trên địa bàn vẫn còn dư công suất nhưng chưa đến được người dân sử dụng, dẫn đến các nhà máy nước hoạt động chưa phát huy được hết hiệu quả. Hiện nay, theo báo cáo công suất các dự án đang khai thác 99.320m3/ngày đêm bao gồm cả nhu cầu sử dụng phục vụ sinh hoạt, công nghiệp, dịch vụ.

Bên cạnh đó, nhiều khu vực có nước sạch nhưng tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp. Để người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, nâng cao đời sống, sức khỏe cho người dân, từng bước duy trì tiêu chí về nông thôn mới và hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo mục tiêu Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, UBND tỉnh đề nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh thường xuyên giám sát đối với việc triển khai cấp nước sạch nông thôn đối với các huyện có nhiều xã, thị trấn chưa có nước sạch.

Các huyện ủy, thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn tập trung giải quyết nhiệm vụ liên quan đến cấp nước sạch và sử dụng nước sạch trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước sạch nông thôn một cách hiệu quả, tăng tỉ lệ các hộ dân sử dụng nước sạch đối với khu vực đã được cung cấp nước sạch; đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố làm việc ngay với các đơn vị cấp nước đã có vùng cấp nước để ký thỏa thuận cung cấp nước sạch và triển khai đầu tư tuyến ống mạng lưới ngay trong năm 2023 đối với khu vực chưa có nước sạch.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện còn 34 xã chưa có đơn vị cấp nước tập trung ở 6 huyện: Sông Lô (8 xã), Bình Xuyên (2 xã), Yên Lạc (10 xã), Lập Thạch (10 xã), Tam Dương (2 xã) và Tam Đảo (2 xã). Mặt khác, trong 102 xã, phường, thị trấn đã được phân vùng cấp nước nhưng người dân một số địa phương vẫn chưa được cấp nước sạch do tiến độ triển khai xây dựng nhà máy chậm.

Thậm chí, một số xã đã có nhà máy cấp nước, đường ống cấp nước đến từng hộ dân như dự án nước sạch 12 xã huyện Vĩnh Tường thuộc địa bàn cấp nước của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn… nhưng người dân không sử dụng hoặc sử dụng rất ít, dẫn đến các nhà máy cấp nước chưa phát huy hết công suất, ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch của tỉnh.

Theo “Bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch nông thôn”, hết năm 2021, Vĩnh Phúc có trên 66% hộ dân được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn nhưng tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung chỉ đạt 17,18%, tương ứng với 38.847 hộ, thấp nhất so với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Riêng 3 huyện: Sông Lô, Lập Thạch, Bình Xuyên, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt dưới 10%. Điều đáng nói, một số địa phương được đầu tư công trình cấp nước sạch nhiều năm nhưng người dân lại không mặn mà sử dụng, trong khi đó, các hộ có nhu cầu sử dụng thì lại chưa được cấp nước.

Tại thị trấn Yên Lạc, mặc dù từ năm 2007, Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã đưa công trình cấp nước sạch tập trung công suất 2.500m3/ngày đêm vào hoạt động và đã đấu nối đường ống dẫn nước tới từng hộ dân nhưng qua 15 năm đưa vào sử dụng, công suất khai thác chỉ đạt 160m3/ngày đêm và chỉ có xấp xỉ 5,7% dân số thị trấn Yên Lạc và các xã: Tam Hồng, Trung Nguyên sử dụng. Trong khi đó, dân cư tại một số xã lân cận là Yên Phương, Văn Tiến, Nguyệt Đức có nhu cầu cấp thiết sử dụng nước sạch thì lại chưa có công trình nước sạch. Điều đáng nói, một số địa phương được đầu tư công trình cấp nước sạch nhiều năm nhưng người dân lại không mặn mà sử dụng, trong khi đó, các hộ có nhu cầu sử dụng thì lại chưa được cấp nước. 

Để tăng tỷ lệ đầu tư và số người dân được sử dụng nước từ các công trình cấp nước tập trung, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, tháng 3/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc làm việc với 9 đơn vị, doanh nghiệp đang kinh doanh và có dự án đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kết quả đã có 5 nhà đầu tư đề nghị mở rộng phạm vi cấp nước cho các địa phương; điển hình như Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Nước sạch Minh Anh sẽ mở rộng vùng cấp nước đối với các xã Tam Quan, Minh Quang (Tam Đảo) và Bắc Bình (Lập Thạch). Công ty Cổ phần Xây dựng Procons mở rộng phạm vi cấp nước đến địa bàn 10 xã của huyện Yên Lạc và 2 xã thuộc huyện Bình Xuyên; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng cấp nước Vĩnh Phúc mở rộng phạm vi cấp nước tại Nhà máy nước sạch Sông Lô cho địa bàn 3 xã Đồng Ích, Tiên Lữ, Xuân Lôi huyện Lập Thạch.../.

Nguyễn Trọng Lịch

Xem thêm