Hội nhập

Việt Nam - UNDP: 45 năm hợp tác vì sự phát triển bền vững

Trưởng Đại diện thường trú UNDP ở Việt Nam Ramla Khalidi nhấn mạnh ba yếu tố đóng góp vào thành công của quan hệ đối tác UNDP - Việt Nam, đó là lòng tin, có những giá trị chung và sự cởi mở.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Nguồn: UNDP Việt Nam)

TTXVN - Tối 2/6, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác Việt Nam - UNDP vì sự phát triển bền vững, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hai bên.

Tại Lễ kỷ niệm, tổng kết về thành tựu của 45 năm hợp tác giữa UNDP - Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu rõ, kể từ tháng 5/1978 (thời điểm UNDP mở văn phòng tại Hà Nội) tới nay, UNDP luôn kề vai sát cánh với Việt Nam trong suốt chặng đường phát triển từ một nước nghèo bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh trở thành nước có thu nhập trung bình, đi đầu trong nỗ lực giảm nghèo và tăng trưởng.

Các phương thức hợp tác giữa UNDP và Việt Nam trong suốt 45 năm qua đã có nhiều thay đổi, phù hợp hơn với trình độ phát triển của Việt Nam. Từ những dự án “cầm tay chỉ việc”, tới nay, các dự án đã dần chuyển sang phương thức phối hợp mang tính “đối tác”, thúc đẩy quốc gia làm chủ và dựa trên các ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

"Với những nỗ lực chung, cùng đóng góp vào Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau, Chính phủ Việt Nam luôn coi UNDP là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài và thực sự là “người bạn thân thiết”, hợp tác vì lợi ích chung của nhân dân Việt Nam, vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới", Thứ trưởng khẳng định.

Trưởng Đại diện thường trú UNDP ở Việt Nam Ramla Khalidi nhấn mạnh ba yếu tố đóng góp vào thành công của quan hệ đối tác UNDP-Việt Nam, đó là lòng tin, có những giá trị chung và sự cởi mở.

Trưởng Đại diện thường trú UNDP ở Việt Nam Ramla Khalidi phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Nguồn: UNDP Việt Nam)

“Từ lâu Việt Nam và UNDP đã nỗ lực phát triển lấy người dân làm trung tâm, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trong những năm qua, sự tin tưởng đã cho phép chúng ta mở rộng quan hệ đối tác sang những lĩnh vực mới về thương mại, hỗ trợ khu vực tư nhân, hành động khí hậu và quản trị công. Ngày nay, khi Việt Nam mong muốn đạt được vị thế quốc gia tiên tiến trong vòng một thế hệ và phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, sự hỗ trợ toàn diện của UNDP vẫn cần thiết như trước”, bà Ramla Khalidi phát biểu.

Kể từ năm 1978, sự hợp tác giữa UNDP - Việt Nam phát triển mạnh mẽ, với sự hỗ trợ vô giá trong thời kỳ khó khăn về kinh tế và chuyển đổi. Trong quá trình hợp tác, UNDP đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của Việt Nam, tập trung vào các nỗ lực khôi phục và tái thiết đất nước, đồng thời thiết lập các hệ thống, công nghệ và năng lực cơ bản cho phát triển bền vững lấy con người làm trung tâm.

Một minh chứng cho sự hỗ trợ hiệu quả của UNDP đối với Việt Nam là việc xây dựng Luật Doanh nghiệp, đánh dấu một cột mốc đột phá trong việc thiết lập môi trường kinh doanh bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp thuộc nhiều hình thức sở hữu khác nhau. Được ban hành vào năm 2000, Luật Doanh nghiệp đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp tư nhân, tạo ra hơn một triệu việc làm chỉ trong ba năm.

Các đại biểu nâng ly chúc mừng tại lễ kỷ niệm. (Nguồn: UNDP Việt Nam)

Từ các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (2000-2015) đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững hiện nay (2015-2030), UNDP hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác nhằm mở rộng các lựa chọn cho người dân và đảm bảo mọi người đều có quyền tiếp cận bình đẳng với cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối tác, Chính phủ Việt Nam và UNDP tái khẳng định cam kết hợp tác, chung tay xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và kiên cường, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

V.Đ

Tin liên quan

Xem thêm