Môi trường

Việt Nam - Saudi Arabia chia sẻ tầm nhìn vì một tương lai xanh

Đại sứ Saudi Arabia cho rằng, các mục tiêu cắt giảm một nửa số rác thải nhựa đại dương vào năm 2025, sau đó là 75% vào năm 2030, và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức môi trường toàn cầu.

Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil Dahlwy trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi Hành trình xanh vì một tương lai xanh. (Nguồn: Đại sứ quán Saudi Arabia)

TTXVN - Nhân Ngày Môi trường Thế giới, ngày 6/6, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức trao giải Cuộc thi trực tuyến “Hành trình xanh vì một tương lai xanh” trên nền tảng Facebook, tôn vinh lối sống thân thiện với môi trường và các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Tại sự kiện, Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil Dahlwy nhấn mạnh, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về môi trường, như biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, suy giảm tầng ozone... Trong bối cảnh đó, Saudi Arabia là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và đang phải đối mặt với một số vấn đề về môi trường như sa mạc hóa, sự khan hiếm nước.

Nhận thấy thực trạng cấp bách này, Đại sứ Mohammed Ismaeil Dahlwy cho biết, Vương quốc Saudi Arabia đã ban hành nhiều chính sách và quy định để hạn chế các tác động tiêu cực của con người cũng như quá trình phát triển đối với hệ sinh thái. Đáng chú ý là Tầm nhìn 2030 do Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra năm 2016, trong đó môi trường, tổ hợp năng lượng tái tạo và tính bền vững được đặt làm trung tâm cho sự phát triển của Vương quốc nhằm hướng tới một tương lai xanh hơn.

Nước này đang xây dựng và áp dụng nền kinh tế carbon tuần hoàn như: các Sáng kiến Saudi Arabia Xanh, Sáng kiến Trung Đông Xanh, xây dựng các đường dây tải điện kết nối với các nước trong khu vực, châu Âu và siêu dự án tại Thủ đô Riyadh là Công viên King Salman nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống tại thành phố này cũng như xây dựng thành phố “The Line” - siêu đô thị được vận hành hoàn toàn năng lượng tái tạo và trở thành một thành phố không phát thải carbon.

Đại sứ Mohammed Ismaeil Dahlwy cho rằng, cũng như Saudi Arabia, Việt Nam phải đối mặt những nguy cơ từ biến đổi khí hậu với nhiều vấn đề về môi trường. Ông đánh giá cao quyết tâm và những hành động quyết liệt của Việt Nam trong thúc đẩy bảo vệ môi trường. Chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn quốc trong giai đoạn 2021-2025 do Chính phủ Việt Nam phát động cũng tương tự như kế hoạch tăng thảm thực vật trong khuôn khổ Sáng kiến Saudi Arabia Xanh của nước này. “Chắc chắn chiến dịch này của Việt Nam sẽ đóng góp to lớn cho các nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu”, ông Mohammed Ismaeil Dahlwy nhấn mạnh.

Đại sứ Mohammed Ismaeil Dahlwy phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: Đại sứ quán Saudi Arabia)

Đại sứ Saudi Arabia cho rằng, các mục tiêu cắt giảm một nửa số rác thải nhựa đại dương vào năm 2025, sau đó là 75% vào năm 2030, và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức môi trường toàn cầu.

Ông chia sẻ, ngoài những cam kết của Chính phủ hay các cấp chính quyền khác, ông đã chứng kiến rất nhiều nỗ lực của người dân Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức về ô nhiễm và cải thiện môi trường xung quanh.

Đại sứ Saudi Arabia bày tỏ bất ngờ và ấn tượng trước các ý tưởng gửi tới cuộc thi. Ông hy vọng người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, sẽ tiếp tục niềm nhiệt huyết đó và lan tỏa hơn nữa lối sống, ý tưởng và sáng kiến thân thiện môi trường.

Cuộc thi Hành trình xanh vì một tương lai xanh đã thu hút rất nhiều thiếu nhi, học sinh, sinh viên tham gia với hơn 100 ý tưởng sáng tạo về việc tái chế rác thải thành những vật dụng hữu dụng trong cuộc sống hiện tại, có rất nhiều ý tưởng cho một cuộc sống xanh sau này. Thông qua đó, Ban Tổ chức đã tuyên truyền và thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người tới việc gìn giữ môi trường chung.

Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho các tác giả của bốn bài dự thi xuất sắc nhất./.

V.Đ

Tin liên quan

Xem thêm