Chỉ đạo, Điều hành

Trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”

Nghệ An

Trưng bày góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trì bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của của dân tộc.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng Khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người”. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

TTXVN - Hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), sáng 11/5, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề: “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vinh).

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Người là sự kết tinh của những giá trị văn hóa cao đẹp nhất của gia đình, quê hương, dân tộc và nhân loại. Người tỏa ra vẻ đẹp của tư tưởng và trí tuệ, tâm hồn và tính cách, đạo đức và lối sống, cốt cách và bản lĩnh Việt Nam, “Non sông Việt Nam đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh và chính Người đã làm rạng rỡ cho non sông Việt Nam”. Người đã để lại cho dân tộc một gia tài vô cùng đồ sộ, một di sản hết sức quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, ngành Văn hóa chú trọng trong việc tuyên truyền, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Người, tuyên truyền, lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần thiết thực vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức cách mạng, phong cách, lối sống cho nhiều thế hệ. Mỗi người dân Việt Nam khi về với quê Bác như thấy mình trở về với nguồn cội thiêng liêng mà vô cùng gần gũi, giản dị.

Trưng bày chuyên đề: “Hồ Chí Minh - chân dung một con người” gồm hơn 200 bức ảnh, tư liệu quý về Bác được chia thành 4 phần: Người đi tìm hình của Nước; Chân dung một lãnh tụ vĩ đại, Nhà văn hóa lớn và Nhà lãnh đạo thiên tài; Chân dung vị lãnh tụ tận tụy quên mình, giàu lòng bác ái, dung dị trong cuộc sống đời thường và Hồ Chí Minh - Biểu tượng tình hữu ái toàn thế giới.

Trưng bày góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trì bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của của dân tộc. Song cũng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. Qua đó, giúp thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của thế hệ hôm nay, góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Các đại biểu tham quan các bức ảnh trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Dịp này, Sở Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh cũng công bố Dự án thuyết minh tự động và trao tặng trang thiết bị công nghệ cho Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và tượng đài Bác Hồ, nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, lan tỏa di sản văn hóa Hồ Chí Minh trên chính quê hương của Người.

Trước đó, chiều 10/5, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Ban quản lý Khu Di tích Kim Liên phối hợp với Bảo tàng Nghệ An tổ chức khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Triển lãm gồm 200 bức ảnh, tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất khẳng định việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta; phần thứ hai giới thiệu những tấm gương tiêu biểu của các tập thể, cá nhân trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trưng bày chuyên đề: “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” và Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” diễn ra đến hết ngày 19/5/2023./.

Tá Chuyên

Xem thêm