Văn hóa

Trao giải và khai mạc Triển lãm ảnh báo chí 'Những nẻo đường Xuân'

Trong số 63 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, Ban giám khảo đã chấm và trao 1 giải Nhất cho tác phẩm "Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” của tác giả Lê Anh Tuấn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Những nẻo đường xuân". (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam).

TTXVN - Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội báo toàn quốc năm 2023, sáng 17/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường Xuân”.

Dự Lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm có ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Ban Chủ nhiệm và các thành viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí cùng đông đảo các nhà báo.

Cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường Xuân” lần thứ III do Câu lạc bộ Ảnh báo chí Nhà Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam phát động ngày 24/12/2022. Với chủ đề ảnh thể hiện vẻ đẹp của mùa Xuân trên quê hương Việt Nam trong quá trình phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội; vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong lao động, sản xuất; công tác triển khai thực hiện mục tiêu kép phục hồi kinh tế sau những năm ảnh hưởng do dịch COVID-19; sự quan tâm của các cấp, các ngành tới công tác an sinh xã hội và tinh thần tương thân, tương ái trong đời sống nhân dân, tạo nên cảm xúc trên những nẻo đường Xuân.

Nhà báo, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Vũ Nhật Thăng – Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh gửi dự thi của hơn 200 tác giả là hội viên, học viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí. Trong đó có 1575 tác phẩm ảnh đơn và 24 tác phẩm ảnh bộ. Nội dung của các tác phẩm ảnh gửi dự thi lần này thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong lao động, sản xuất, công tác triển khai thực hiện mục tiêu kép phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19; sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác an sinh xã hội và tinh thần tương thân tương ái trong đời sống nhân dân, ... Ban giám khảo đã chấm chọn 63 tác phẩm ảnh chất lượng để trưng bày tại triển lãm “Những nẻo đường Xuân”.

Trao giải cho tác giả giành giải Nhất. (Ảnh: TTXVN phát).

Trong số 63 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, Ban giám khảo đã chấm và trao 1 giải Nhất cho tác phẩm "Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” của tác giả Lê Anh Tuấn. Bộ ảnh ghi lại những hình ảnh lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam sang hỗ trợ nước bạn Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất hồi tháng 2/2023. Bên cạnh đó, Ban giám khảo còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm ảnh xuất sắc.

Tác phẩm giành giải Nhất. (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam).

Nhà báo – Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Hà Hồng, đại diện Ban giám khảo đánh giá, số lượng tác phẩm dự thi năm nay tăng gấp đôi so với năm 2022. Các tác phẩm gửi dự thi không quá cầu kỳ về bố cục, ánh sáng, góc máy nhưng đậm chất báo chí, bám sát “hơi thở” của cuộc sống. 63 tác phẩm ảnh đơn và nhóm ảnh được treo triển lãm này không chỉ là những bức ảnh thể hiện cảnh sắc mùa xuân, lễ hội, những con đường đầy hoa, tiếng cười con trẻ mà còn có cả những bức ảnh thể hiện không khí sản xuất, ngày hội tòng quân đầu năm. Đó là ánh mắt trìu mến, lời dặn dò của người ông là chiến sỹ Điện Biên đối với người cháu trong ngày hội tòng quân (tác giả Lâm Văn Quế); đôi vợ chồng trẻ người Lô Lô treo cờ Tổ quốc đón Xuân về (tác giả Trần Quốc Vĩnh); vùng chuyên canh trồng cây cà rốt xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP (tác giả Phùng Trọng Tuệ)...

Đặc biệt, nhóm ảnh “Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” của tác giả Lê Anh Tuấn với những hình ảnh về lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nước bạn khắc phục hậu quả trận động đất cuối tháng 2/2023 đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo và giành giải Nhất trong cuộc thi năm nay.

Thưởng thức các tác phẩm tại triển lãm. (Ảnh: TTXVN).

Triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân" là cơ hội để các nhà báo, phóng viên và công chúng yêu ảnh cùng nhau chiêm ngưỡng, trao đổi và thảo luận về các tác phẩm ảnh báo chí, những câu chuyện đằng sau những bức ảnh. Đồng thời là dịp để các hội viên, học viên của Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hội Nhà báo Việt Nam được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ ảnh báo chí với các đồng nghiệp cả nước./.

Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm