Giáo dục

Trải nghiệm thú vị với mô hình Lớp học không tường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

Lớp học không tường là hình thức học trải nghiệm ở ngoài lớp học - nơi học sinh được học tập dưới mái nhà là bầu trời, giúp học sinh tự khám phá mọi thứ xung quanh.

Học sinh hứng khởi tham gia trải nghiệm tại lớp học không tường do trường Mầm non - Tiểu học và Trung học Cơ sở Đức Trí tổ chức. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Nhằm tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh, một số trường học tại Đà Nẵng đã áp dụng mô hình Lớp học không tường trong giáo dục. Đây là mô hình mới giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên bên ngoài, hứng thú và chủ động hơn trong học tập.

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều mô hình giáo dục sáng tạo, phát huy khả năng nhận thức, trải nghiệm của học sinh, Trường Mầm non - Tiểu học và Trung học Cơ sở Đức Trí đã áp dụng hiệu quả mô hình Lớp học không tường vào chương trình đào tạo.

Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non - Tiểu học và Trung học Cơ sở Đức Trí cho hay, lớp học không tường là hình thức học trải nghiệm ở ngoài lớp học - nơi học sinh được học tập dưới mái nhà là bầu trời. Thay vì dạy trẻ thế giới bên ngoài qua sách vở, nhà trường trao cơ hội cho học sinh tự khám phá mọi thứ xung quanh. Những kiến thức đó sẽ được các em nắm bắt và ghi nhớ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nội dung được dạy ở các lớp học truyền thống cũng có thể dạy được ở lớp học không tường.

Lớp học không tường do trường Mầm non - Tiểu học và Trung học cơ sở Đức Trí tổ chức. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Theo Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Nga, nếu đặt trẻ trong một căn phòng, trẻ chỉ biết đến tivi, điện thoại. Nhưng nếu đặt trẻ trong một khu vườn, các con sẽ được hòa mình với thiên nhiên. Trẻ em vốn luôn mang nguồn năng lượng dồi dào để khám phá mọi thứ. Vì vậy, lớp học không tường sẽ là môi trường lý tưởng để mang đến cho học sinh nhiều lợi ích như: Nắm bắt kiến thức một cách chủ động, hấp dẫn, ghi nhớ lâu hơn; rèn luyện khả năng tư duy và trí thông minh; tăng cường các kỹ năng sống, kỹ năng học tập; giáo dục tình yêu thiên nhiên, bồi dưỡng cảm xúc cho học sinh ngay từ nhỏ.

Trong mỗi lớp học không tường, các thầy cô đóng vai trò như những hướng dẫn viên, là người trực tiếp định hướng, khơi gợi ý tưởng và đảm bảo an toàn cho học sinh. Hình thức tổ chức lớp học mới này đòi hỏi các thầy cô luôn sáng tạo không ngừng để tạo ra các giáo án hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các giáo viên có thêm trải nghiệm hay cùng học sinh của mình.

Tham gia lớp học không tường, em Nguyễn Bảo Trân, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm chia sẻ: Em có những trải nghiệm thú vị, tràn ngập niềm vui trong lớp học không tường. Tại đây, em đã cùng các bạn khám phá thế giới xung quanh, được biết thêm nhiều loài thực vật, động vật.

Các em học sinh vui vẻ tham gia các trải nghiệm trong khu vườn Edu garden. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu phát triển mô hình giáo dục khám phá trải nghiệm của các trường học, cô Trương Hoài Linh đã mở ra khu vườn trải nghiệm, vui chơi học tập cho học sinh với tên gọi Edu Garden (tại đường Mỹ Khê 3, quận Sơn Trà), rộng 3.000 m2. Khu vườn được chia thành hai khu, gồm: nơi vui chơi trải nghiệm các kỹ năng làm bánh, pha chế nước… và khu trồng cây. Tại đây, các em sẽ được giáo viên hướng dẫn thực hành làm bánh, pha chế đồ uống, tìm hiểu sinh trưởng, phát triển của các loài cây và tự tay trồng cây… Đồng thời, giáo viên dạy cho trẻ kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức trò chơi.

Cô Trương Hoài Linh cho hay, khu vườn mới mở được 1 tháng nhưng đã đón nhiều đoàn học sinh các trường đến tham gia trải nghiệm, vui chơi. Đây là mô hình giáo dục mới, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách thực tế nhất. Nhờ đó, trẻ không còn ngồi một chỗ cùng sách vở và bàn ghế. Hoạt động trong khu vườn giúp các em vận động nhiều hơn. Ngoài ra, việc thích ứng với môi trường thiên nhiên đa dạng sẽ mang đến cho trẻ khả năng tư duy tốt hơn. Thông qua các hoạt động trải nghiệm này, trẻ được nâng cao kỹ năng mềm, giao tiếp và bồi dưỡng cảm xúc./.

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm