Hội nhập

Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản kỷ niệm sinh nhật lần thứ 63 của Nhà vua Nhật Bản Naruhito

TP. Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan bày tỏ niềm vui dự tiệc mừng sinh nhật Nhật Hoàng tại thời điểm Việt Nam và Nhật Bản đang kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao cũng như những thành tựu hai nước đạt được trong phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

TTXVN - Tối 8/2, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức kỷ niệm 63 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito (23/2/1960 - 23/2/2023).

 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự buổi lễ.

 

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui dự tiệc mừng sinh nhật Nhật Hoàng tại thời điểm Việt Nam và Nhật Bản đang kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; tự hào về những thành tựu hai nước đã đạt được trong việc phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh-Nhật Bản nói riêng.

 Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ lần đầu tiên Nhật Hoàng Naruhito (khi đó là Hoàng Thái tử) thăm Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009 đến nay, số vốn đầu tư của Nhật Bản vào Thành phố từ 38 dự án với trị giá 46,7 triệu USD đã tăng lên gần 1.600 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 3 trên tổng số 117 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố. Kim ngạch thương mại Thành phố Hồ Chí Minh - Nhật Bản đã tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2009 lên gần 5,1 tỷ USD trong năm 2021.

 Cũng theo ông Võ Văn Hoan, Thành phố đã nhận được nhiều đề nghị hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau từ các địa phương Nhật Bản, đặc biệt là hợp tác lao động và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tháng 12/2021, sự kiện Đối thoại Hữu nghị được Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương Nhật Bản.

Nhiều đề xuất được các địa phương Nhật Bản đưa ra tại diễn đàn là nguồn khích lệ to lớn đối với các nỗ lực của Thành phố trong việc khai thác mạng lưới hợp tác cấp địa phương để thúc đẩy quá trình tái kiến thiết, phục hồi và phát triển của mỗi địa phương sau đại dịch COVID-19 và cũng là nguồn chất liệu quý để Thành phố xây dựng các kế hoạch hợp tác hiệu quả, phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tiềm năng phát triển bền vững với các đối tác Nhật Bản trong nhiều năm tới.

 Đánh giá cao vai trò và sự đóng góp to lớn của Nhật Hoàng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ tin tưởng, với sự thiện chí và tinh thần nhân văn cao đẹp của Nhật Hoàng sẽ lan tỏa ánh sáng hữu nghị, năng lượng tích cực đến nhân dân Nhật Bản, góp phần tăng cường đoàn kết quốc tế, cũng như sự gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

 Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh Watanabe Nobuhiro bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam, chính quyền, các cơ quan hữu quan của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam, nhất là lực lượng y bác sỹ, nhân viên y tế đã hỗ trợ cộng đồng Nhật Bản đang sinh sống tại Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền Thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 Theo ông Watanabe Nobuhiro, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Nhật Bản và Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng mối quan hệ lịch sử mật thiết lâu dài. Nhiều dự án bằng nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh như Nhà ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất, Hầm Thủ Thiêm, một phần trong Dự án Đại lộ Đông Tây… đã góp phần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trở thành một phần không thể thiếu với cuộc sống hàng ngày của cư dân Thành phố Hồ Chí Minh.

 Bên cạnh mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực công, quan hệ giữa Nhật Bản và Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực tư nhân, giao lưu nhân dân cũng phát triển rộng trên nhiều lĩnh vực, tầng lớp khác nhau. Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác, liên kết với 7 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang hiện diện ngày một tăng tại Thành phố Hồ Chí Minh với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố có hơn 1.000 thành viên, trở thành Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản có quy mô lớn thứ 3 thế giới.

 Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ tin tưởng, trong năm 2023, công trình xây dựng Tuyến Metro số 1 sẽ được hoàn thành, trở thành công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Thành phố Hồ Chí Minh, là sự kiện đặc biệt trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản- Việt Nam và đóng góp cho hạ tầng giao thông cơ sở của Thành phố, mang lại lợi ích cho người dân Thành phố.

 Nhà vua Naruhito sinh ngày 23/2/1960, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 31 và chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau khi cha ông là Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4/2019 vì tuổi cao./.

 

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm