Quốc hội với Cử tri

Tiếp xúc cử tri: Công nhân lao động Bắc Ninh nêu nhiều kiến nghị về việc làm, tiền lương

Bắc Ninh

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri là công nhân lao động, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị về bảo đảm việc làm và chính sách tiền lương…

Ban tổ chức tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

TTXVN - Sáng 14/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động, trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại Hội nghị, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân thông tin với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp xem xét, thông qua 8 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Đặc biệt, trong số 8 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp lần này có 3 dự án luật liên quan trực tiếp đến công nhân lao động là: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ngoài ra, một số luật hiện hành quy định về việc làm, chế độ chính sách của người lao động và bảo vệ quyền lợi của người lao động như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Việc làm... Vì vậy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn lắng nghe ý kiến của các đại biểu, cử tri, nhất là những khó khăn, bất cập để nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Tại Hội nghị, cử tri là công nhân lao động kiến nghị nhiều vấn đề về bảo đảm việc làm và các chính sách liên quan tới tiền lương; đào tạo nghề cho người lao động; vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động và các chế độ phúc lợi; Bảo hiểm xã hội và độ tuổi nghỉ hưu cho người lao động…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Cụ thể, cử tri Hà Thị Mỹ Dung (đoàn viên công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cedo, huyện Tiên Du) cho rằng: Hiện nay, đa số công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp của tỉnh mới học xong trung học phổ thông. Để đáp ứng yêu cầu của công việc khi công nghệ, khoa học ngày càng phát triển, người lao động mong muốn có tay nghề vững vàng nhằm nâng cao năng suất lao động, đóng góp cho doanh nghiệp phát triển, cũng như tăng thu nhập cá nhân, ổn định cuộc sống. Cử tri đề nghị tỉnh có chính sách để tạo điều kiện cho công nhân lao động được tham gia học tập và nâng cao trình độ, kỹ năng.

Cử tri Bùi Lâm Tới (đoàn viên Công đoàn huyện Yên Phong) đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu với các lao động trong các trường Mầm non, Tiểu học, nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi (hiện nay, tuổi nghỉ hưu với nam 62 tuổi và nữ 60 tuổi). Bên cạnh đó, cử tri đề nghị tỉnh sớm xây dựng thêm các trường công lập ở khu công nghiệp phục vụ nhu cầu nuôi dạy trẻ, nhất là khi số trẻ là con của công nhân lao động tăng cao.

Cử tri Mai Thị Vân (đoàn viên công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinatech Vina, khu công nghiệp Quế Võ) cho biết: Pháp luật quy định cụ thể việc hàng năm người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế việc khám sức khỏe cho người lao động tại nhiều doanh nghiệp chỉ mang tính hình thức, nhiều nội dung được quy định nhưng chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp vi phạm về an toàn lao động. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động trong doanh nghiệp.

Cử tri Phạm Thị Minh Nguyệt (đoàn viên công đoàn Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, huyện Quế Võ) đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Chính phủ tăng mức tiền lương tối thiểu vùng sát với tình hình thực tế, bảo đảm thu nhập ổn định cho công nhân, người lao động yên tâm lao động sản xuất, tăng năng suất và chất lượng lao động...

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã trao đổi, giải đáp một số nội dung cử tri, công nhân, người lao động quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động; xây dựng, phát huy vai trò của các cấp công đoàn tại các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp.

Khẳng định sự đóng góp của công nhân, người lao động là sự đóng góp lớn cho tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho rằng các chính sách của tỉnh luôn hướng đến sự công bằng cho cả người dân và những người lao động từ nơi khác đến; đồng thời mong muốn công nhân, người lao động lạc quan, tự tin, gắn bó với tỉnh, tiếp tục cống hiến, đóng góp cho cơ quan, doanh nghiệp và tỉnh...

Nhân dịp này, Ban Tổ chức tặng 30 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh và Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà cho công nhân lao động tại khu Lãm Làng, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh./.

Thanh Thương

Xem thêm