Hội nhập

Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và các nước Arab

Hiện nay có rất nhiều cơ hội, tiềm năng để phát triển quan hệ giữa Việt Nam và khối Arab, hai bên cần tăng cường quan hệ giao lưu văn hóa, giáo dục và nhân dân, coi đây là kênh ngoại giao tiên phong, mở đường để tạo tiền đề nâng tầm quan hệ hợp tác.

Các Đại sứ và đại biểu dự buổi gặp gỡ chụp ảnh chung. (Nguồn: Đại sứ quán Saudi Arabia)

TTXVN - Trên nền tảng mối quan hệ truyền thống hết sức tốt đẹp trong quá khứ, đây là thời điểm thích hợp để đưa quan hệ Việt Nam với các nước khối Arab lên tầm cao mới, thực chất và sâu rộng hơn. Đây là phát biểu của Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy tại cuộc gặp gỡ giữa Đại sứ các nước khối Arab ở Việt Nam với các nguyên Đại sứ Việt Nam ở các nước Arab.

Tại cuộc gặp diễn ra tối 13/3 ở Hà Nội, chào mừng các nguyên Đại sứ Việt Nam và các Đại sứ các nước Arab ở Việt Nam, Đại sứ Saudi Arabia nhấn mạnh những nỗ lực của các Đại sứ trong phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Arab, đồng thời khẳng định cuộc gặp gỡ là cơ hội tốt để các Đại sứ cùng trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và khối Arab.

Theo Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Việt Nam có quan hệ hữu nghị và ngoại giao tốt đẹp với tất cả các nước trong khu vực, và luôn được các nước đánh giá cao. Saudi Arabia và các nước Arab đánh giá Việt Nam là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, được nhiều nước, trong đó có khối Arab tin tưởng, coi trọng và muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong khi đó, các nước Arab có tiềm năng lớn trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, thương mại. Vì vậy, trong thời gian tới, tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và các nước Arab đã đạt được những kết quả tích cực thời gian qua. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai bên không ngừng tăng, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và một số nước Arab ước đạt 14,9 tỷ USD vào năm 2022, tăng là 11,34% so với năm 2021; hợp tác trong lĩnh vực lao động cũng đang phát triển tích cực. Nhiều chuyên gia, người lao động Việt Nam đã và đang có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của các nước khu vực...

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Nguồn: Đại sứ quán Saudi Arabia)

Tại cuộc gặp, Đại sứ các nước Arab tại Việt Nam gồm UAE, Ai Cập, Algeria, Palestine, Maroc và các nguyên Đại sứ Việt Nam bày tỏ đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi gặp gỡ của Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, coi đây là một sáng kiến độc đáo, thể hiện cách tiếp cận mới của nền ngoại giao Saudi Arabia trong việc thúc đẩy quan hệ với tất cả các quốc gia trên thế giới, cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và khối Arab.

Đại sứ các nước Arab khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam; tin tưởng vào vai trò các nguyên Đại sứ Việt Nam như là "sợi dây kết nối" giữa hai bên, đồng thời mong muốn cùng hợp tác, phối hợp và nhận được sự hỗ trợ từ các bạn bè Việt Nam để đưa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam với các nước Arab lên tầm cao mới.

Khẳng định Việt Nam và các nước Arab có mối quan hệ truyền thống hết sức tốt đẹp, trong quá khứ các nước Arab luôn sát cánh với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, Đại sứ các nước Arab nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác quan trọng của các nước Arab tại Đông Nam Á.

Theo các Đại sứ, hiện nay có rất nhiều cơ hội, tiềm năng để phát triển quan hệ giữa Việt Nam và khối Arab, hai bên cần tăng cường quan hệ giao lưu văn hóa, giáo dục và nhân dân, coi đây là kênh ngoại giao tiên phong, mở đường để tạo tiền đề nâng tầm quan hệ hợp tác.

Các Đại sứ nhấn mạnh, thế hệ trẻ hai bên cần có sự hiểu biết về đất nước của nhau, đồng thời đưa ra nhiều để xuất như thiết lập đường bay thẳng, đẩy mạnh các sự kiện giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tận dụng các học bổng đào tạo của các nước Arab, tăng cường hợp tác du lịch, thể thao bên cạnh hợp tác chính trị, kinh tế, đầu tư (tổ chức hội thảo kinh tế, kết nối doanh nghiệp hai bên), tăng cường hợp tác địa phương…

Các nguyên Đại sứ Việt Nam ở các nước Arab khẳng định sẵn sàng hợp tác với cộng đồng Arab để phát triển hơn nữa quan hệ song phương, và sẽ làm hết sức mình để tăng cường hợp tác giữa hai bên./.

V.Đ

Xem thêm