Môi trường

Thừa Thiên-Huế: 4 dự án, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được tài trợ

Thừa Thiên Huế

Các sáng kiến, giải pháp đoạt giải được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thành phố Huế áp dụng có hiệu quả và đạt mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Trao tài trợ cho các dự án xuất sắc nhất. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/5, tại thành phố Huế, Ban Quản lý Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam phối hợp với Trung tâm khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên - Huế tổ chức chung kết Cuộc thi “Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa - Huế 2023”.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, đại diện Ban Quản lý Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam cho hay, cuộc thi đã thu hút được nhiều ý tưởng, dự án tham gia hay, sáng tạo, hữu ích và phù hợp với định hướng phát triển giảm thiểu rác thải nhựa của thành phố Huế. Ban Tổ chức mong muốn trao tài trợ cho các nhóm tác giả nhằm hiện thực hóa, triển khai hiệu quả các dự án, ý tưởng; góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, sáng cho thành phố Huế.

Tại vòng chung kết, 9 đội thi được lựa chọn trình bày chi tiết nội dung, kế hoạch hoạt động, ngân sách của dự án và phản biện cùng Ban giám khảo. Các đội thi được chấm điểm dựa trên ba tiêu chí, bao gồm tính phù hợp giữa kế hoạch triển khai và kế hoạch tài chính; năng lực quản lý tài chính dự án và năng lực vận hành của dự án để đảm bảo sáng kiến được triển khai theo đúng kế hoạch.  

Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 4 dự án xuất sắc và phù hợp nhất với mục tiêu của dự án. Đó là, Dự án Donaso; Chuyến đi của Rơm; Tổ hợp Văn hóa - Giáo dục - Nghệ thuật KODO Hue Hub và Hệ thống giải pháp MGreen. Tùy quy mô, mỗi dự án được Ban Tổ chức trao tài trợ tối đa 500 triệu đồng.

Trao chứng nhận cho các dự án, ý tưởng tham gia vòng chung kết cuộc thi “Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023”. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Hướng đến giữ gìn không gian di sản của thành phố Huế, Dự án “Tổ hợp Văn hóa - Giáo dục - Nghệ thuật KODO Hue Hub” lựa chọn phát triển bền vững cùng thiên nhiên; giải quyết vấn đề rác thải nhựa từ gốc rễ. KODO được định hướng là một hệ sinh thái phát triển nhiều ngành nghề như thương mại điện tử, du lịch, nuôi trồng… Nơi đây diễn ra nhiều hoạt động như workshop, chương trình giáo dục và sự kiện nghệ thuật nhằm thay đổi dần nhận thức bảo vệ môi trường của các bạn trẻ, thiếu nhi thành phố Huế.

Bạn Dương Thị Dung chia sẻ, “Chuyến đi của Rơm” xây dựng ý tưởng sản xuất giấy từ nguyên liệu rơm với những sản phẩm có thể phục vụ cho doanh nghiệp, tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ý tưởng mang lại giải pháp giảm thiểu áp lực cho chính quyền trong việc đương đầu vấn đề ô nhiễm trắng; tạo thêm việc làm cho người dân địa phương và mang tới lợi ích kinh tế cho nông dân.

 Ban Tổ chức cũng trao hỗ trợ một phần cho 3 dự án triển vọng khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trần Song, Giám đốc Ban Quản lý dự án chia sẻ, các sáng kiến, giải pháp đạt giải được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho thành phố Huế áp dụng có hiệu quả, phù hợp và đạt được mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát ra môi trường cũng như tiếp tục phát huy các danh hiệu “Thành phố bền vững môi trường ASEAN”, “Thành phố Xanh quốc gia” và đô thị Huế “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” của địa phương; cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Huế.

Cuộc thi Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa - Huế 2023 được triển khai trong giai đoạn 2 của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam viện trợ cho thành phố Huế.

Sau khi được phát động, cuộc thi đã nhận được 68 dự án, ý tưởng dự thi từ các thí sinh trên khắp mọi miền đất nước. Các đội, thí sinh tham gia được trải qua quá trình rèn luyện, nâng cao năng lực thông qua chương trình hướng dẫn và hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ươm mầm, quản lý dự án./.

Mai Trang

Xem thêm