Văn hóa

Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2023

Hải Phòng

Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã tổ chức từ năm 2012. Vào dịp lễ hội hàng năm, hàng trăm sự kiện được thực hiện để lại những dấu ấn tốt đẹp cho người dân thành phố và du khách.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2023 với chủ đề “Hải Phòng Tỏa sáng miền cửa biển” (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Tối 13/5, thành phố Hải Phòng khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2023 với chủ đề "Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển".

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, bạn bè trong nước và quốc tế đã dự Lễ hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, thành phố đặc biệt coi trọng giá trị văn hóa và đời sống tinh thần của người dân, vừa là động lực, là sức mạnh nội sinh, là mạch nguồn của mọi sự phát triển. Vì vậy, Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã tổ chức từ năm 2012. Vào dịp lễ hội hàng năm, hàng trăm sự kiện được thực hiện, để lại những dấu ấn tốt đẹp cho người dân thành phố và du khách.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ôn lại truyền thống vẻ vang của Hải Phòng. Theo đó, nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng, nhìn lại chặng đường lịch sử, Hải Phòng là nơi "đầu sóng ngọn gió", là "phên dậu phía Đông" để bảo vệ Tổ quốc. Thành phố luôn tự hào về truyền thống trung dũng quyết thắng, minh chứng từ thời Nữ tướng Lê Chân khai hoang lập Trang An Biên, nay là Hải Phòng đến dòng sông Bạch Đằng lịch sử gắn với nhiều chiến công hiển hách, oanh liệt của cha ông ta để giành độc lập cho dân tộc.

Những năm đầu thế kỷ 20, Hải Phòng là chiếc nôi hình thành giai cấp công nhân Việt Nam, là nơi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lựa chọn là "điểm cầu" để truyền bá chủ nghĩa Mác- Lenin về nước ta. Những năm kháng chiến cứu nước, Hải Phòng vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương. Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Hải Phòng là địa phương có nhiều đột phá nên đã gợi mở và góp phần với Trung ương ban hành Chỉ thị 100 và Nghị quyết 10 về "khoán trong nông nghiệp".

Các năm gần đây, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xung đột ở châu Âu, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng vẫn ở mức cao, 7 năm liền tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 13,2%/năm. 3 tháng đầu năm 2023, GRDP của Hải Phòng gấp 3 lần bình quân chung của cả nước. Thành phố đã và đang tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối vùng để mở rộng không gian kinh tế, mở rộng đô thị hướng biển và di chuyển trung tâm Chính trị- Hành chính về phía Bắc sông Cấm vào năm 2025. Cùng với đó, Hải Phòng là địa phương đi đầu trong cả nước về giải quyết chung cư cũ và đang phấn đấu đi đầu về phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đang tích cực xây dựng xã và huyện nông thôn mới kiểu mẫu với các tiêu chí tiệm cận với đô thị và sẽ hoàn thành năm 2025.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) các năm gần đây luôn được xếp trong top đầu cả nước, công tác chuyển đổi số được quan tâm đặc biệt. Hải Phòng tiếp tục đi đầu về việc chăm lo cho các gia đình có công cách mạng, hỗ trợ người nghèo, miễn học phí cho các bậc học và có nhiều hỗ trợ khác thiết thực cho nhân dân. Công tác xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng tiếp tục tăng cường; giữ vững quốc phòng và an ninh trật tự khu vực biên giới, biển đảo.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, với truyền thống lịch sử, cùng với những kết quả và mục tiêu như trên là tiền đề là động lực quan trọng để phấn đấu Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực sự "trở thành động lực phát triển của cả nước".

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương. Chương 1 với tên gọi "Thành phố mặt trời lên" là câu chuyện về vùng đất, con người Hải Phòng với bề dày lịch sử và văn hóa và những giá trị truyền thống với những con người dũng cảm kiên cường đã chung tay xây nên thương hiệu của thành phố Cảng.

Chương 2 với tên gọi "Trái tim màu phượng đỏ" dành cho những người trẻ đang chung tay kế thừa những nền tảng được trao truyền để phát triển nên một thành phố Cảng trẻ trung và năng động với tầm nhìn vượt thời đại để tiếp nối những di sản của cha ông đi trước.

Chương 3 với tên gọi "Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển" là bức tranh về tương lai rực rỡ của một siêu đô thị cảng biển, một thành phố công nghệ 4.0, tượng trưng cho tầm nhìn và khát vọng của Hải Phòng với một diện mạo mới, hình ảnh mới về thành phố đầy sáng tạo của tương lai.

Chương trình nghệ thuật có các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng trong nước tham gia. Đặc biệt nhất là phần trình diễn ca khúc chủ đề được viết riêng cho Lễ Hội Hoa Phượng Đỏ với tên gọi "Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển" với hiệu ứng đặc sắc, mới mẻ từ máy bay không người lái. Đây cũng là tiết mục khép lại chương trình nghệ thuật mang tới thông điệp về một Hải Phòng phát huy truyền thống "Trung dung, quyết thắng", những nỗ lực đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khơi dậy được sức mạnh của toàn dân, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới với những dấu ấn mới, xứng đáng là "động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước", sớm "trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á"./.

Minh Thu

Xem thêm