Sức khỏe

Thời tiết thất thường, trẻ em tại Gia Lai nhập viện tăng đột biến 

Gia Lai

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, gần đây, mỗi ngày khu khám bệnh tiếp nhận từ 300-400 lượt bệnh nhi thăm khám liên quan đến các bệnh lý về đường hô hấp.

Các bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

TTXVN -Gia Lai đang ở cao điểm của mùa khô. Thời tiết diễn biến thất thường, biên độ nhiệt dao động lớn và thay đổi liên tục trong ngày đã tác động đến sức khỏe, khiến cho số bệnh nhi nhập viện điều trị liên quan đến các bệnh lý về đường hô hấp tăng đột biến.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai thời gian gần đây, mỗi ngày khu khám bệnh tiếp nhận từ 300-400 lượt bệnh nhi thăm khám liên quan đến các bệnh lý về đường hô hấp.

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Từ Thị Mai Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, 922/1.483 ca nhập viện do mắc các bệnh đường hô hấp như viêm phổi do virus, viêm phế quản, hen… (tăng 62% so với cùng kỳ năm 2022).

Bác sỹ Từ Thị Mai Linh cho biết, thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm gần đây, mặc dù đang là mùa khô nhưng nhiệt độ tăng - giảm đột ngột, có những lúc xuống thấp, độ ẩm cao, là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn, nấm gây ra các bệnh lý hô hấp sinh sôi và phát triển. Nhiều bệnh nhi do bố mẹ chủ quan nên khi nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, thậm chí là rất nặng, sốt cao, co giật... Nhờ chuẩn bị tốt các trang thiết bị, cơ số thuốc và đảm bảo nhân lực khám, chữa bệnh, đơn vị không để xảy ra tình trạng quá tải. Đa số bệnh nhân đều được điều trị khỏi bệnh.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Khoa Nội tổng hợp - Y học cổ truyền (Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai) có số lượng bệnh nhi nhập viện gia tăng khiến đơn vị phải kê thêm giường bệnh để đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị. Hiện Khoa có hơn 171 bệnh nhi đang điều trị; trong đó có 95 trường hợp mắc các bệnh về hô hấp, 5 ca viêm phổi nặng.

Hơn 2 tuần phải túc trực chăm sóc con bị viêm phổi nặng đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp - Y học cổ truyền, chị Phan Thị Bích Kiều (xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) chia sẻ, con chị năm nay tròn 3 tuổi, nhưng thường xuyên mắc bệnh viêm đường hô hấp, nhất là vào thời điểm thời tiết thay đổi. Đây là lần bé phải nằm viện lâu nhất để điều trị bệnh viêm phổi nặng. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, bé sẽ được ra viện.

Tương tự, chị Siu Noan (ở xã Ia ka, huyện Chư Păh) cho biết, con chị mới 6 tháng tuổi, từ đầu năm đến nay đã 4 lần nhập viện do viêm phổi nặng. Thời tiết thay đổi bất thường và liên tục, đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Các bác sỹ khuyến cáo, trong thời điểm thay đổi thời tiết, các gia đình cần lưu ý chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ, tăng cường bổ sung dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Bên cạnh đó, cần phát hiện sớm các dấu hiệu viêm đường hô hấp như xuất tiết dịch mũi, ho, khò khè, khó thở... để đưa đến các cơ sở y tế thăm khám và can thiệp kịp thời, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra./.

Hoài Nam - Xuân Huy

Xem thêm