Sức khỏe

Thêm ca mắc COVID-19, Lào Cai tăng cường giám sát dịch bệnh tại nơi đông người

Lào Cai

Từ ngày 8-12/4/2023, tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) ghi nhận 67 trường hợp mắc COVID-19 đều là học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên của 2 trường học trên địa bàn.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và PTTH huyện Văn Bàn được phun khử khuẩn toàn bộ lớp học sau khi phát hiện 17 ca COVID-19 là học sinh nhà trường. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

TTXVN - Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế ca mắc và tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tế tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại nơi đông người, giám sát trường học; đồng thời kiểm soát tốt các ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt ổ dịch không để các ca bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế tiếp tục thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tiêm vét, tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5 - 17 tuổi. Sở chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người mắc COVID-19, đặc biệt là các trường hợp nặng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong; tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đẩy mạnh chỉ đạo các trường học phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực vệ sinh môi trường trường học, quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát đánh giá, đôn đốc chỉ đạo các xã, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ mũi vaccine theo quy định; đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine tại địa phương; dự trù vaccine phù hợp với thực tế địa phương để sử dụng hiệu.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Văn Bàn, Nông Đức Tài, ngày 11/4, qua test nhanh các trường hợp có dấu hiệu, trường phát hiện thêm 4 ca mắc COVID-19 mới. Nhà trường đã tiến hành các biện pháp cách ly, chăm sóc tại đơn vị. Bên cạnh đó, 13 học sinh khác của trường mắc COVID-19 được phát hiện khi về thăm gia đình từ ngày 9/4 hiện đang được cách ly tại nhà.

Học sinh Trường Trung học Cơ sở thị trấn Khánh Yên đã trở lại học tập ổn định và phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Như vậy, từ ngày 8 - 12/4/2023, trên địa bàn huyện Văn Bàn có 67 trường hợp mắc COVID-19 đều là học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên của Trường Trung học Cơ sở thị trấn Khánh Yên và Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Văn Bàn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn Lương Thanh Hương, hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt. Các ca mắc COVID-19 đều được cách ly tại gia đình và tham gia hình thức học trực tuyến. Nhà trường vẫn duy trì hoạt động giáo dục bình thường đối với các khối lớp học nhưng tạm dừng các hoạt động tập thể và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh./.

Hương Thu

Xem thêm