Sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện trở lại virus Enterovirus 71 gây bệnh tay chân miệng nặng

TP. Hồ Chí Minh

Từ đầu năm đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 1.670 ca tay chân miệng ở trẻ em; điều đáng lo ngại là kết quả xét nghiệm PCR ở một số ca bệnh nặng cho thấy có sự trở lại của virus Enterovirus 71 (EV71).

TTXVN - Số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, Sở Y tế Thành phố cảnh báo đã có sự xuất hiện trở lại của virus Enterovirus 71 (EV71) - chủng virus có độc lực cao, gây nên tình trạng nặng ở trẻ em.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong tuần 21 (từ ngày 22/5 đến ngày 28/5), toàn thành phố ghi nhận 157 ca mắc tay chân miệng, tăng 47,1% so với trung bình 4 tuần trước (107 ca). Số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và các trường hợp khám ngoại trú.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 1.670 ca tay chân miệng ở trẻ em. Mặc dù số ca mắc vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022 nhưng điều đáng lo ngại là kết quả xét nghiệm PCR ở một số ca bệnh nặng cho thấy có sự trở lại của virus Enterovirus 71 (EV71). Đáng chú ý, mới đây, một bệnh nhi đã tử vong do tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Đây là bệnh nhi được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Các bệnh viện trên địa bàn đang điều trị cho 31 ca bệnh tay chân miệng. Tất cả đều là trẻ em dưới 5 tuổi. Trong số 31 ca đang điều trị có 7 ca nặng và 4 trường hợp trong số đó đã xác định do virus EV71.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) giải trình tự gene xác định các chủng gây bệnh nguy hiểm của EV71. Đây là chủng virus gây nên nhiều trường hợp tử vong trong đợt bùng phát năm 2011.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại, các bệnh viện trên địa bàn đều thực hiện được các xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế, việc chẩn đoán dựa vào lâm sàng và chỉ thực hiện xét nghiệm tìm tác nhân đối với các trường hợp bệnh nặng để phân biệt với các bệnh lý khác và nghiên cứu dịch tễ.

Sở Y tế đã lập Tổ chuyên gia hỗ trợ hội chẩn các trường hợp bệnh nặng và tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch tay chân miệng.

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng có thể gia tăng trong thời gian tới, các bệnh viện chuyên khoa nhi của Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng các trang thiết bị hồi sức các trường hợp nặng (lọc máu, ECMO,…) và thuốc điều trị theo phác đồ. Tuy nhiên, để chủ động hơn trong ứng phó khi tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, Sở Y tế có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị (nhất là hai loại thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch, Gamma Globulin truyền tĩnh mạch).

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố kích hoạt các đội phản ứng nhanh cùng tất cả các Trung tâm Y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức khởi động ngay các hoạt động phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn, nhất là tại các hộ gia đình, trường học.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, rửa tay là biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng quan trọng nhất. Phụ huynh cần thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho trẻ, vệ sinh nhà cửa bằng xà phòng, dung dịch javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ (nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, lở miệng,..) để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan.

Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng, phụ huynh cần theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu nặng (sốt cao liên tục khó hạ, nôn ói nhiều, giật mình chới với, tay chân run...) để đưa trẻ đến các cơ sở y tế điều trị kịp thời./.

Đinh Hằng

Xem thêm