Sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp nhận, điều trị 3 trẻ ngộ độc Botulinum

TP. Hồ Chí Minh

Sau khi được dùng thuốc, cả 3 nạn nhân đều ổn định, không có biểu hiện bị phản vệ sau truyền thuốc giải độc và được tiếp tục theo dõi, khám và đánh giá tình trạng sức khỏe.

Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

TTXVN - Sáng 16/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa cùng với Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán và xác định có 3 trẻ em trên địa bàn ngộ độc Botulinum. Ngay lập tức, 2 lọ thuốc giải độc BAT đã được vận chuyển gấp từ Quảng Nam vào Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị kịp thời

Theo đó, ngày 14/5, ba anh em ruột gồm: N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) cùng ngụ tại tại thành phố Thủ Đức được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả, đau mỏi, yếu cơ. Gia đình các em cho biết, sáng 13/5, người dì và 3 anh em đã mua giò lụa từ một người bán dạo để ăn với bánh mì. Khúc giò lụa được người bán bọc trong 2 lớp nilon, 1 lớp lá chuối. Đến chiều cùng ngày, cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần; sau đó xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người, trong đó 3 đứa trẻ dần bị yếu tay, chân.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ ghi nhận, Em N.V.Đ có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, sau đó suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại cùng bị sụp mi, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5. Nghi ngờ các em bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Chiều 15/5, sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ của 2 bệnh viện thống nhất chẩn đoán nghi ngờ trẻ nhiễm độc Botulinum do ăn giò lụa. Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc Botulinum.

Do tính chất cấp bách, các bác sĩ quyết định điều trị ngộ độc Botulinum sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra. Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Khu vực Miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển 2 lọ thuốc giải độc BAT về Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là số thuốc còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca ngộ độc sau ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023, tại Quảng Nam.

1 giờ ngày 16/5, hai lọ thuốc giải độc BAT đã về đến Thành phố Hồ Chí Minh và ngay lập tức được sử dụng cho 3 trẻ ngộ độc Botulinum. Sau khi được dùng thuốc, cả 3 nạn nhân đều ổn định, không có biểu hiện bị phản vệ sau truyền thuốc giải độc và được tiếp tục theo dõi, khám và đánh giá tình trạng sức khỏe liên tục tại Bệnh viện Nhi đồng 2./.

Đinh Hằng

Tin liên quan

Xem thêm