Hội nhập

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Slovenia hỗ trợ, hợp tác về chuyển đổi số, vận tải biển

TP. Hồ Chí Minh

Chuyến thăm của bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Cộng hòa Slovenia là cơ hội để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Cộng hòa Slovenia. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

TTXVN - Sáng 22/5, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Cộng hòa Slovenia, đang có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố.

Chào mừng bà Tanja Fajon lần đầu đến Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan cho rằng, đây sẽ là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Slovenia nói chung, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Slovenia nói riêng.

Theo ông Võ Văn Hoan, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với Slovenia. Việt Nam và Slovenia có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, đặc biệt là quá trình đấu tranh giành độc lập và đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm hiện đại hóa đất nước, thoát khỏi đói nghèo, tụt hậu. Đây là yếu tố quan trọng giúp hai nước ngày càng xích lại gần nhau, bất chấp khoảng cách về địa lý.

Ở góc độ địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh luôn xem Slovenia là một đối tác tiềm năng. Mặc dù hiện nay quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên còn chưa tương xứng với mong muốn hai bên nhưng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để tiếp cận thị trường lẫn nhau sẽ thúc đẩy thương mại phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Hoan đánh giá cao những thành tựu Slovenia đã đạt trong chiến lược chuyên môn hóa thông minh (Smart Specialization Strategy) và chiến lược quốc gia số Slovenia (Digital Slovenia) cùng với một số bước tiến trong các công nghệ số tiên tiến như chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI). “Chuyển đổi số, sáng tạo là một lĩnh vực Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm và mong muốn Slovenia sẽ hỗ trợ, giới thiệu các cơ quan, chuyên gia trong lĩnh vực này để trao đổi kinh nghiệm và tiềm năng hợp tác. Bên cạnh đó, logistics và vận tải biển cũng là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Slovenia. Tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Slovenia tiếp cận thị trường Đông Nam Á thông qua hệ thống cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện tiếp cận thị trường châu Âu thông qua cảng Koper", ông Võ Văn Hoan thông tin thêm.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Slovenia đến đầu tư và tham gia hoạt động kinh doanh tại Thành phố; đồng thời, Thành phố sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để chào đón các doanh nghiệp của Slovenia đến đầu tư kinh doanh lâu dài. 

Bà Tanja Fajon cho rằng, chuyến thăm lần này là cơ hội để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cộng đồng doanh nghiệp. Slovenia là quốc gia nhỏ nhưng có lợi thế phát triển mạnh về khoa học công nghệ và du lịch. Mặc dù quan hệ về đầu tư thương mại kinh tế hai nước còn khiêm tốn, nhưng Slovenia luôn rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, sẵn sàng giới thiệu các cơ hội đầu tư của Việt Nam đến với cộng đồng doanh nghiệp Slovenia.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, bà Tanja Fajon cho rằng, nhiều doanh nghiệp lớn của Slovenia tham gia chuyến thăm lần này sẽ tìm kiếm được thông tin hữu ích về cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và nhu cầu như phát triển cảng biển, chuyển đổi số, đô thị thông minh hay du lịch. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Slovenia cũng có thể chia sẻ với nhau về các vấn đề tăng trưởng xanh, thông qua đa dạng hóa nguồn cung ứng năng lượng, giảm thiểu phát thải hướng tới mục tiêu phát triển bền vững./.

Tin liên quan

Xem thêm