An sinh

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 2,5 triệu lượt người lao động hưởng lợi từ Chương trình "Phúc lợi đoàn viên"

TP. Hồ Chí Minh

Trải qua 5 năm thực hiện chương trình, Chương trình chăm lo phúc lợi, lợi ích đoàn viên và người lao động đã góp phần trực tiếp vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

TTXVN - Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả thực hiện "Chương trình phúc lợi đoàn viên" giai đoạn từ 2018 - 2023. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt của các cấp Công đoàn thành phố, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho đoàn viên, người lao động, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và những tác động tiêu cực của kinh tế thế giới.

Đến nay, thông qua các hoạt động trong "Chương trình phúc lợi đoàn viên", các cấp Công đoàn Thành phố đã ký kết với 662 đối tác, thu hút hơn 2,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia, giá trị ưu đãi hơn 738,5 tỷ đồng. Chương trình không chỉ đảm bảo nguyên tắc đoàn viên được hưởng ưu đãi tốt hơn khách hàng thông thường mà đối tác còn phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo khả năng duy trì thường xuyên, lâu dài theo chương trình, nội dung đã ký kết.

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, công tác chăm lo phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động thời gian qua còn được thực hiện qua việc xây dựng chính sách, pháp luật và giám sát kết quả thực hiện; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của tổ chức Công đoàn chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Chăm lo đoàn viên, người lao động còn thông qua đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; chương trình nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể.

Cùng với đó, Công đoàn đề xuất thương lượng, ký kết những nội dung có lợi như: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca từ 20.000 đồng trở lên, thưởng lương tháng 13, hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo để người lao động nâng cao tay nghề, mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động 24h/24h, hỗ trợ thăm hỏi động viên người lao động bị ốm đau, tổ chức khám sức khỏe cho nữ công nhân lao động…

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh) đã vận động trao tặng 158 sổ tiết kiệm (trị giá 5 triệu đồng/sổ); trao tặng các phương tiện sinh kế, hơn 2.200 phần quà, 18 mái ấm Công đoàn cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nan y, hiểm nghèo và công nhân bị tai nạn lao động với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Tổ chức tài chính vi mô CEP (thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh) đã cung cấp các sản phẩm tín dụng, tiết kiệm và phát vay cho hơn 300.000 khách hàng tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng; tổ chức nhiều hoạt động phát triển cộng đồng, cải thiện đời sống, an sinh bền vững cho công nhân lao động có thu nhập thấp, phòng tránh những tệ nạn xã hội, hạn chế tệ nạn tín dụng đen trong cộng đồng…

Theo ông Phạm Chí Tâm, công tác chăm lo lợi ích đoàn viên người lao động thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp và các đối tác ký kết để đạt kết quả tốt nhất.

“Các nội dung chăm lo được thực hiện với hình thức đa dạng phong phú, thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động. Qua đó, không chỉ giúp tổ chức Công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cùng xã hội thực hiện tốt hơn việc chăm lo, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, nhất là những công nhân ở các tỉnh, mà còn giúp họ an tâm với cuộc sống; đồng thời, tiết kiệm thu nhập để có thêm điều kiện giúp đỡ gia đình tại quê nhà”, ông Phạm Chí Tâm chia sẻ.

Trải qua 5 năm thực hiện chương trình, Chương trình chăm lo phúc lợi, lợi ích đoàn viên và người lao động đã góp phần trực tiếp vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn; thu hút người lao động tham gia và gắn bó với tổ chức Công đoàn góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Việc tổ chức Công đoàn phối hợp cùng doanh nghiệp trong nước đưa các mặt hàng, hàng hóa đến với công nhân với mức giá ưu đãi đã góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế trong cuộc sống. Hơn nữa, từ Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, tổ chức Công đoàn đã cùng doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm hàng Việt đến tay người tiêu dùng, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam./.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm