Giáo dục

Tạo sân chơi trải nghiệm và sáng tạo cho trẻ mầm non

Hải Dương

Chương trình là một trong những hoạt động của cấp học mầm non thành phố nhằm cụ thể hóa phương pháp giáo dục qua trải nghiệm, học bằng chơi, chơi mà học, giúp trẻ phát triển toàn diện

Tiết mục đồng diễn của trẻ em các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hải Dương. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

TTXVN - Với mục đích tạo sân chơi trải nghiệm và sáng tạo cho trẻ mầm non, ngày 2/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã tổ chức Chương trình Hương Xuân 2023 với sự tham gia của 500 trẻ từ 4-5 tuổi đến từ 26 cơ sở giáo dục công lập và 27 cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn thành phố. Sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây là hoạt động quy mô lớn đầu tiên của cấp học mầm non thành phố Hải Dương được tổ chức.

Chương trình gồm các tiết mục đồng diễn với sự tham gia hàng trăm em nhỏ, phần thi "Cô hỏi hay, bé đáp giỏi" hấp dẫn cùng những tiết mục kịch, trình diễn thời trang sôi động, sáng tạo, nhiều sắc màu do các cô giáo và các bé biểu diễn.

Chương trình đã tạo sân chơi trải nghiệm, rèn luyện tính sáng tạo, rèn kiến thức, kỹ năng xã hội cho trẻ góp phần chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ trước khi bước vào lớp một.

Theo bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hải Dương, chương trình là một trong những hoạt động của cấp học mầm non thành phố nhằm cụ thể hóa phương pháp giáo dục qua trải nghiệm, học bằng chơi, chơi mà học, giúp trẻ phát triển toàn diện đang được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố quan tâm, hướng đến bắt kịp các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Năm học 2022-2023, cấp học mầm non thành phố Hải Dương đã có những bước chuyển mình tích cực, trong đó, đột phá trong xây dựng môi trường cho trẻ trải nghiệm. Các nhà trường cải tạo không gian theo hướng hiện đại, tạo thêm không gian xanh và khai thác tối đa không gian vui chơi, trải nghiệm cho trẻ, từ đó tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện 5 lĩnh vực theo phương pháp giáo dục tiên tiến.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non cũng quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi trường có nhiều nỗ lực trong tổ chức các ngày hội, ngày lễ, các sự kiện và hoạt động vui chơi trải nghiệm.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương đã tổ chức hai chuyên đề lớn: Xây dựng môi trường và tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường mầm non Tứ Minh và Ngày hội công dân toàn cầu tương lai tại Trường mầm non Quyết Thắng. Lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng môi trường và tổ chức hoạt động giáo dục tại trường mầm non được tập trung triển khai thông qua những hoạt động giáo dục trong lớp học và hoạt động ngoại khóa trải nghiệm ngoài trời.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương cũng tổ chức tập huấn, trao đổi nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục cho trẻ bậc học mầm non.

Tại chương trình, Hội Chữ Thập đỏ thành phố Hải Dương đã tặng 15 suất quà dành tặng các bé có hoàn cảnh khó khăn./.

Mạnh Minh

Xem thêm