Văn hóa

Tặng sách “Xin chào” của tác giả người Venezuela cho Tủ sách Đinh Hữu Dư

Angel Miguel Bastidas Gonzalez - tác giả cuốn sách "Xin chào" là một nhà báo, nhà ngoại giao một trong những người sáng lập ra Nhà hữu nghị và đoàn kết Venezuela-Việt Nam.

Ông Lê Duy Truyền, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Venezuela, nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN và bà Cora Fernandez, Tham tán Đại sứ quán Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam trao tặng cuốn sách "Xin chào" cho Tủ sách Đinh Hữu Dư của Đoàn Thanh niên TTXVN. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

TTXVN - Chiều 14/3, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Venezuela đã trao tặng cuốn sách có tựa đề “Xin chào” (bản tiếng Việt) của tác giả Angel Miguel Bastidas Gonzalez, nguyên Bí thư thứ hai Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam cho Tủ sách Đinh Hữu Dư của Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Dự lễ trao tặng có đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam; Hội hữu nghị Việt Nam-Venezuela; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch...

Giới thiệu về cuốn sách “Xin chào” và tác giả Angel Miguel Bastidas Gonzalez, ông Lê Duy Truyền, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Venezuela, nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN chia sẻ: Angel Miguel Bastidas Gonzalez là một nhà báo, nhà ngoại giao hoạt động tích cực, một trong những người sáng lập ra Nhà hữu nghị và đoàn kết Venezuela – Việt Nam. Ông là người giữ chuyên mục “Xin chào” trên tờ Bưu điện Orinoco. Chuyên mục này ra đời từ tháng 6/2011 với những bài viết của tác giả Angel Miguel Bastidas Gonzalez, xuất hiện đều đặn vào thứ ba hàng tuần. Đó là những bài viết về đất nước, con người, những nhân vật lịch sử, sự kiện lớn của Việt Nam, cũng như mối quan hệ hữu nghị Venezuela - Việt Nam. Angel Miguel Bastidas Gonzalez là tác giả có sức viết vô cùng dồi dào.

Đến năm 2017, ông đã dày công sưu tập lại các bài báo đã đăng trên chuyên mục “Xin chào” để in thành cuốn sách với tựa đề “Xin chào” bằng tiếng Tây Ban Nha, do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Tác phẩm đã được gửi dự thi và đoạt giải nhì Giải thưởng toàn quốc về Thông tin Đối ngoại năm 2017. Bằng sự tâm huyết của mình, tác giả cũng đã phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới dịch cuốn sách này sang tiếng Việt.

Ông Lê Duy Truyền nhấn mạnh: Giá trị to lớn nhất của cuốn sách “Xin chào” là được đăng tải ở Venezuela, là nguồn cung cấp thông tin về đất nước, con người, lịch sử và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Venezuela cho bạn đọc Venezuela và thế giới. Đó là sự nỗ lực, tình cảm của một nhà báo, nhà ngoại giao Venezuela với đất nước và con người Việt Nam. Cuốn sách cũng là sự đóng góp không nhỏ cho tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc.

Tham tán Đại sứ quán Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam viết cảm tưởng tại phòng truyền thống TTXVN. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Bà Cora Fernandez, Tham tán Đại sứ quán Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam cho biết: Tác giả Angel Miguel Bastidas Gonzalez là một người Venezuela đã để lại dấu ấn trong lòng người Việt Nam. Ngòi bút của ông đã đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

Bà Cora Fernandez cũng bày tỏ sự khâm phục đối với nhà báo Đinh Hữu Dư khi đã cống hiến cuộc đời mình, thực hiện sứ mệnh đưa tin với niềm đam mê, giống như bao nhà báo khác, những người đã sống, chiến đấu cùng nhân dân nơi tuyến đầu của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, hy sinh mạng sống của họ để bảo vệ quê hương. Lịch sử chứng minh cho lòng dũng cảm của anh. Ngày còn sống, Đinh Hữu Dư thường tặng sách cho trẻ em tại vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Vì vậy, Đại sứ quán Cộng hòa Bolivar Venezuela vinh dự được đồng hành để chuyển cuốn sách của tác giả Angel Miguel Bastidas Gonzalez đến với Tủ sách Đinh Hữu Dư của TTXVN.

Bí thư Đoàn thanh niên TTXVN Lê Minh Đức cho biết: Tủ sách Đinh Hữu Dư là một chương trình ý nghĩa của Đoàn Thanh niên TTXVN nhằm viết tiếp ước mơ còn dang dở của nhà báo Đinh Hữu Dư, phóng viên cơ quan thường trú TTXVN tại Yên Bái. Anh đã hy sinh trong đợt tác nghiệp khi đi đưa tin về bão lũ vào tháng 10/2017. Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay, chương trình đã trao tặng hơn 20 tủ sách với hàng chục ngàn cuốn sách và đồ dùng học tập cho các điểm trường vùng sâu, vùng xa, tại các địa phương như: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk… Cuốn sách “Xin chào” được Hội hữu nghị Việt Nam – Venezuela trao tặng cho Tủ sách Đinh Hữu Dư sẽ góp phần làm phong phú thêm nội dung của tủ sách, cũng như giúp cho học sinh Việt Nam hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Venezuela./.

Việt Hà

Xem thêm