Hội nhập

Tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Belarus

TP. Hồ Chí Minh

Hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng được củng cố, tăng cường, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Một tiết mục đặc sắc tại chương trình. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Tối 24/5, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam 2023”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Việt Nam - Belarus có truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp, gắn bó. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Belarus trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Sau hơn 30 năm quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển. Hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng được củng cố, tăng cường, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 24 - 27/5 là sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa hai nước. Thông qua hoạt động này, khán giả Việt Nam, bạn bè quốc tế có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của Belarus với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh phong cảnh của Belarus với chủ đề “Belarus qua con mắt họa sỹ”. Cùng với các hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ Belarus sẽ diễn ra tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giúp những người dân phương Nam của Việt Nam được thưởng thức, hiểu rõ hơn về nền văn hóa Belarus phong phú, giàu bản sắc và gần gũi với nhân dân Việt Nam.

“Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam lần này sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng thứ nhất Bộ Văn hóa Belarus Valery Gromada, sự kiện Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 là sự kết hợp giữa truyền thống và thành tựu của các thế hệ khác nhau, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Chương trình cũng thể hiện sự phong phú và vẻ đẹp vô tận từ nghệ thuật của đất nước Belarus.

Năm 2023, hai bên tiếp tục ký kết chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa Belarus và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam giai đoạn 2023-2025. Đó là bằng chứng về sự quan tâm lẫn nhau và mong muốn tiếp tục hợp tác giữa hai nước.

Tại chương trình, khán giả được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc đến từ Đoàn nghệ thuật Nhà nước Cộng hòa Belarus “Pesnyary”; Nghệ sỹ được vinh danh của Cộng hòa Belarus Janet; Nghệ sỹ được vinh danh của Cộng hòa Belarus Alyona Lanskaya…/.

Thu Hương

Xem thêm