Văn hóa

Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác hai thành phố Vũng Tàu - Gunsan

Bà Rịa-Vũng Tàu

Các hoạt động giao lưu văn hóa nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của hai địa phương.

Giao lưu văn hóa, hợp tác hai thành phố Vũng Tàu - Gunsan - Ảnh: Huỳnh Sơn/TTXVN

TTXVN-Ngày 27/5, thành phố Vũng Tàu (Việt Nam) phối hợp với thành phố Gunsan (Hàn Quốc) tổ chức Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật và triển lãm ảnh tại Nhà truyền thống Cách mạng thành phố Vũng Tàu. Sự kiện đánh dấu kỷ niệm một năm hai thành phố ký kết biên bản ghi nhớ, thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác.

Thành phố Gunsan thuộc tỉnh Bắc Jeolla (Jeon La Buk), Hàn Quốc. Gunsan có ba mặt được bao quanh bởi sông và biển, là điểm du lịch nổi tiếng ven biển, có các bảo tàng lịch sử, phòng trưng bày, di tích, đền thờ truyền thống…Thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng có nhiều điểm tương đồng với thành phố Gunsan về vị trí địa lý cũng như định hướng phát triển. Hai bên ký kết biên bản hợp tác thiết lập quan hệ hữu nghị vào ngày 26/8/2022. Hai thành phố đã tổ chức các chuyến thăm và xúc tiến các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác và học tập kinh nghiệm trong phát triển giáo dục, du lịch, quy hoạch kiến thiết đô thị…

Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nhằm tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Vũng Tàu và Gunsan. Qua đó, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa các dân tộc và tiềm năng, triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của hai địa phương ngày càng sâu rộng và bền vững.

Triển lãm ảnh trưng bày 90 bức ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh hai thành phố. Các tác phẩm được thể hiện bằng nhiều thể loại khác nhau với đa dạng chủ đề khai thác. Qua mỗi tác phẩm, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã khái quát về văn hóa, cuộc sống thiên nhiên, du lịch, lễ hội và con người địa phương, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng riêng của nhiếp ảnh Việt Nam và Hàn Quốc.

Ông Kim Bong Gon, Cục trưởng Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Gunsan chia sẻ, tôi rất vui vì tình hữu nghị và sự hợp tác của hai thành phố đã trở nên sâu sắc hơn thông qua những chuyến thăm hữu nghị. Hằng năm, Gunsan tổ chức khoảng 120 buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật quy tụ 2.000 nghệ sĩ trình diễn với nhiều nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật khác nhau. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật lớn nhỏ đang được tích cực thực hiện. Mong rằng, sự gắn kết giữa hai thành phố sẽ bền chặt và quan hệ hợp tác giữa Vũng Tàu - Gunsan ngày càng phát triển.

Triển lãm diễn ra đến ngày 4/6/2023.

Tối cùng ngày, tại Nhà truyền thống Cách mạng thành phố Vũng Tàu, các nghệ sỹ thành phố Vũng Tàu và thành phố Gunsan đã có màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Đây là dịp để khán giả Vũng Tàu có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa Hàn Quốc và cũng là dịp để các bạn Hàn Quốc biết thêm về hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam nói chung và truyền thống của người dân Vũng Tàu nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, thông qua chương trình giao lưu nghệ thuật mở ra triển vọng hợp tác về văn hóa và nghệ thuật giữa Vũng Tàu - Gunsan trong thời gian tới; góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương.

Tại chương trình nghệ thuật, Liên đoàn nghệ thuật Hàn Quốc-Chi hội Gunsan đã mang đến cho khán giả các tiết mục đặc sắc như: Múa truyền thống Hàn Quốc; âm nhạc truyền thống Pangut; múa Beokkuchum truyền thống; âm nhạc truyền thống Samdo Seoljanggo garak; múa truyền thống Hàn Quốc-Jaenggangchum; múa Beokkuchum truyền thống. Đoàn nghệ thuật thành phố Vũng Tàu trình diễn các tiết mục Hòa tấu âm nhạc dân tộc Việt Nam giai điệu Trống cơm; múa dân tộc Thái ca khúc Xuân về bản em; múa đương đại Chơ Ro tác phẩm Hồn Chiêng; ca múa: Lý kéo chài - Khát vọng biển; ca múa: Bà Rịa-Vũng Tàu vươn ra biển lớn. Tiết mục đặc sắc cuối chương trình là hát múa Ariang, được thể hiện bởi các ca sỹ, nhạc sỹ đoàn nghệ thuật hai thành phố phối hợp biểu diễn./.

Huỳnh Ngọc Sơn

Xem thêm