Văn hóa

"Sứ giả" du lịch vùng Đồng Tháp Mười

Long An

Với những bức ảnh lung linh về vùng sông nước miền Tây, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái đã góp phần giới thiệu cảnh sắc, con người nơi đây tới mọi miền đất nước và thế giới.

TTXVN - Một nhiếp ảnh gia tại Long An yêu nghề, yêu quê hương đã tổ chức tour du lịch nhiếp ảnh nhằm giới thiệu cảnh đẹp quê mình đến bạn bè khắp trong nước và thế giới. "Khách hàng" của anh là những người mê vùng Đồng Tháp Mười, muốn có bộ ảnh chụp với cảnh sắc thiên nhiên dân dã nơi đây và những nhiếp ảnh gia trong, ngoài nước muốn có bộ ảnh lung linh về miền Tây sông nước...

Anh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái (sinh năm 1979) ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Sinh ra và lớn lên ở vùng Đồng Tháp Mười, đam mê nhiếp ảnh và say mê những đặc trưng miền sông nước, anh Thái luôn mong muốn giới thiệu cảnh sắc quê hương đến bạn bè mọi miền Tổ quốc cũng như khách quốc tế. Đó chính là lý do anh tổ chức dịch vụ du lịch nhiếp ảnh tại Đồng Tháp Mười nói riêng và Long An nói chung.

Tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái.

Du lịch nhiếp ảnh là dịch vụ khá mới mẻ, độc đáo. Theo tour du lịch nhiếp ảnh, du khách được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm cuộc sống bình dị, dân dã của người dân địa phương, được ghi lại khoảnh khắc đẹp của mình trên hành trình du ngoạn hoặc tự sáng tác những tác phẩm nhiếp ảnh. Nhắc đến nghệ sĩ Lê Hoàng Thái, hầu như giới nhiếp ảnh cả nước ai cũng biết, bởi anh là người duy nhất tại Long An tổ chức tour du lịch nhiếp ảnh. Nhiều nhiếp ảnh gia theo tour anh Thái tổ chức về Đồng Tháp Mười đã đoạt các giải thưởng cao trong nước và quốc tế.

Tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái. 

Nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Khánh Phan (sinh năm 1985, Thành phố Hồ Chí Minh) là một trong những "khách hàng" thân thiết trong các tour Đồng Tháp Mười của anh Thái. Chị vừa đoạt giải thưởng cao nhất tại Cuộc thi ảnh thế giới Skypixel lần thứ 8, với tác phẩm chụp hoa súng mang tên Floral Dress (Váy hoa).

Chị Khánh Phan cho biết, đây là giải thưởng Skypixel lần thứ 8, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia dự thi trên toàn thế giới. Trước đó, chị Khánh Phan từng thắng hạng mục People vào năm 2018 với bức ảnh Flower on the water. Tác phẩm Floral Dress (Váy hoa) chị gửi tham dự năm nay đã được giải thưởng danh giá này ở hạng mục ảnh, với giải Grand Prize trị giá 15.000 USD. Đây là giải thưởng nhiếp ảnh lớn nhất của chị từ trước tới nay.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái cho biết, anh tổ chức tour với niềm đam mê nghề là chính. Mọi sự sắp đặt, tổ chức do kinh nghiệm bản thân sẵn có và sự hiểu biết về địa phương mình. Chính vì vậy, dù đưa khách đi nhiều lần nhưng mỗi lần anh lại có một bộ ảnh mới lung linh dưới những góc nhìn mới. Ảnh của anh đã đoạt nhiều giải tại địa phương và trong nước. Những đồng lúa vàng trải hay bầy vịt chạy đồng hàng ngàn con lấp đầy một khoảng ruộng rộng lớn, cánh đồng hoa súng mênh mông điểm xuyết vài chiếc xuồng... đều là hình ảnh thân thuộc, bình yên của Đồng Tháp Mười. Qua lăng kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, hình ảnh đó lại càng thêm lung linh, xinh đẹp, làm say đắm lòng người.

Tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái chia sẻ, hoa sen ở vùng Đồng Tháp Mười rất đẹp, nhiều màu sắc hầu như không nơi nào có được. Mùa nước nổi có nhiều chất liệu để chụp, có khách từ Pháp và Hàn Quốc đã đến tour mùa nước nổi của anh 6 lần nhưng vẫn chưa hết cảm hứng sáng tác về cảnh vật, con người, thiên nhiên nơi đây.

Là người địa phương, lại là người trong nghề, anh Lê Hoàng Thái có lợi thế trong việc lựa chọn người mẫu, góc chụp, thời điểm để có ánh sáng tốt nhất và thời gian để cảnh vật đẹp, có chất liệu nhất... góp phần giúp khách tham gia tour có những tác phẩm như ý và tiết kiệm công sức. Anh Thái cho biết, mùa nước nổi là mùa anh đón nhiều khách du lịch nhiếp ảnh nhất, trung bình mỗi tuần có ít nhất 5 đoàn, mỗi đoàn gần 10 người.

Tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Tòng (Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Long An) cho biết, anh vừa tổ chức một chuyến sáng tác dành cho các hội viên lớn tuổi với sự hỗ trợ của anh Lê Hoàng Thái. Là nghệ sĩ nhiếp ảnh, đến mỗi địa phương mà có người hướng dẫn, lại là người trong nghề như anh Thái sẽ rất thuận lợi, giúp đoàn tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, việc sáng tác dễ dàng hơn.

Tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái. 

Bắt đầu tổ chức tour từ năm 2016, mỗi năm, lượng khách tham gia tour du lịch nhiếp ảnh đều tăng lên, khách biết đến anh Thái ngày càng nhiều hơn. Chỉ tính riêng mùa nước nổi năm 2022, gần 1.000 khách tham gia tour du lịch nhiếp ảnh do anh tổ chức, trong đó nhiều du khách đến từ Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Pháp, Hàn Quốc... Mỗi đoàn khách đến với tour du lịch nhiếp ảnh tại Đồng Tháp Mười sẽ có những bức ảnh lung linh về Long An nói riêng và vùng sông nước miền Tây nói chung. Nhờ đó, hình ảnh về cảnh sắc, con người nơi đây được lan tỏa khắp mọi miền đất nước và ra cả thế giới./.

Nội dung: Đức Hạnh

Biên tập: Vũ Bắc

Ảnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Thái

Thiết kế: Minh Anh

Xem thêm