Giáo dục

Sơn La: Nâng cao năng lực giáo viên chủ nhiệm bậc Tiểu học

Sơn La

Hội thi giáo viên Tiểu học chủ nhiệm giỏi được tổ chức nhằm nâng cao năng lực, phát huy tối đa tài năng và trách nhiệm của mỗi giáo viên trong các hoạt động giáo dục học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hội thi. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 12/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổng kết Hội thi giáo viên Tiểu học chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Hoạt động này được tổ chức nhằm nâng cao năng lực, phát huy tối đa tài năng và trách nhiệm của mỗi giáo viên trong các hoạt động giáo dục học sinh.

Tại Hội thi, gần 100 giáo viên đã thực hiện 2 nội dung gồm: Trình bày một biện pháp để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục; thực hành một tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm. Qua 2 phần thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 88 giáo viên được công nhận giáo viên Tiểu học chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh lần thứ Nhất, năm học 2022 - 2023.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các giáo viên dự thi có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, luôn có ý chí phấn đấu, vươn lên, tác phong sư phạm chuẩn mực, tự tin, gần gũi học sinh. Nhiều giáo viên có kỹ năng bao quát học sinh trong lớp; bình tĩnh, chủ động xử lý tốt tình huống sư phạm, sự cố xảy ra trong giờ học, khéo léo gợi mở học sinh, động viên các em hứng thú học tập. Bên cạnh đó, giáo viên còn có kĩ năng thực hiện thao tác nhuần nhuyễn, kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống và hiện đại.

Đối với phần thi thực hành tiết dạy, các giáo viên đã tổ chức cho tất cả học sinh được tham gia vào hoạt động học tập, trải nghiệm để các em mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân, bày tỏ tình cảm yêu thương tới người thân trong gia đình và bạn bè. Các nội dung trải nghiệm, liên hệ thực tế được quan tâm, lồng ghép trong các hoạt động, gắn trách nhiệm với các hành vi, cách ứng xử, giáo dục các kĩ năng sống; sử dụng các hình ảnh, câu chuyện gắn với thực tế để giáo dục học sinh. 

Trong phần thi trình bày biện pháp, giáo viên đã mô tả được thực trạng những vẫn đề còn hạn chế trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường để đưa ra cách làm mới, cải tiến so với trước, giúp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm. Các biện pháp đều có những minh chứng cụ thể về sự tiến bộ của lớp trong công tác chủ nhiệm. Qua phần trình bày báo cáo giải pháp, nhiều giáo viên đã thể hiện được sự tự tin, khả năng tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo trong việc tìm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tại đơn vị. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt danh hiệu Chủ nhiệm giỏi. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Tuy nhiên, một số giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục còn lúng túng, chưa tạo được động cơ hứng thú học tập của học sinh; một số biện pháp còn chung chung, chưa thể hiện rõ vai trò của giáo viên chủ nhiệm, chưa đánh giá được mức độ tác động của các biện pháp đối với sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện. 

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, Hội thi đã khơi dậy niềm đam mê, yêu nghề, yêu trò của các thầy cô giáo cấp Tiểu học. Đây là hoạt động giáo dục cần được các nhà trường quan tâm bởi công tác chủ nhiệm lớp là một trong những yếu tố có tính quyết định đến chất lượng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; đồng thời, tạo niềm tin tưởng của gia đình, xã hội đối với nhà trường. Qua đó, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn ra những giáo án, tiết dạy, biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp xuất sắc đăng tải tại Cổng thông tin của Sở để giáo viên có thể tham khảo, vận dụng nhằm tạo sự lan tỏa kết quả Hội thi đến các nhà trường, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. 

Thời gian tới, Ban giám hiệu các trường học cần chú trọng, quan tâm đến nghiệp vụ công tác chủ nhiệm, xác định đó là yếu tố quan trọng trong giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đạo đức, lối sống cho học sinh; đồng thời, tạo gắn kết giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội./.


Hữu Quyết

Tin liên quan

Xem thêm