Xã hội

Sớm khắc phục sạt lở trên Đèo So, Thái Nguyên

Thái Nguyên

Trên tuyến Quốc lộ 3C khu vực đỉnh Đèo So thuộc xóm Đăng Mò, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, nơi tiếp giáp với huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), tình trạng sạt lở đất xảy ra rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Khu vực Đèo So vừa được hạ độ cao, xây dựng mới nhưng đã xảy ra sạt lở. (Ảnh: TTXVN phát)

(TTXVN) - Mưa dông từ đầu tháng 5/2023 gây ra sạt lở trên đỉnh Đèo So, tại ta luy dương bên trái Km34+700 - Km34+810 Quốc lộ 3C, đất đá rơi xuống mặt đường. Lực lượng chức năng đã chủ động hót dọn, căng dây, đặt biển báo nguy hiểm để cảnh báo người dân và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, hiện tượng sạt lở tiếp tục tái diễn trong những ngày vừa qua, đất đá sạt trượt làm cho tuyến Quốc lộ 3C đoạn Đèo So hiện không thể lưu thông.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện trên đỉnh ta luy dương bên trái (hướng từ Định Hoá đi Chợ Đồn) xuất hiện vết nứt. Vị trí gần nhất cách mép ta luy nền đường khoảng 7m, xa nhất khoảng 20m, chiều dài vết nứt khoảng 120m, rộng từ 0,2 - 0,5m. Một phần đất đá, bê tông trên trên ta luy sạt trượt xuống vùi lấp tuyến đường, gây hư hỏng rãnh thoát nước. Lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ .

Ông Luân Đức Quỳnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quy Kỳ cho biết, Quốc lộ 3C là tuyến đường kết nối du lịch, kinh tế của vùng ATK Định Hoá (Thái Nguyên) với ATK Chợ Đồn (Bắc Kạn) và hồ Ba Bể. Tình trạng sạt lở khiến người dân không thể lưu thông qua khu vực này, phải đi đường rừng, đường vòng rất xa. Người dân, chính quyền địa phương mong muốn ngành chức năng sớm xử lý sạt lở để lưu thông qua lại an toàn.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên, đơn vị chỉ nhận ủy thác quản lý Quốc lộ 3C, do vậy các phương án xử lý liên quan đến tuyến đường này đều phải báo cáo và chờ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Sở đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với nguy cơ sạt lở ta luy dương đoạn Km34+700 - Km34+810 Quốc lộ 3C tỉnh Thái Nguyên.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên tạm thời cấm các phương tiện lưu thông qua Đèo So (đoạn từ Km34+700 - Km34+810) đến khi khắc phục xong sự cố sạt lở. Đồng thời, Sở tổ chức phân luồng giao thông từ xa đối với các phương tiện từ tỉnh Thái Nguyên qua Đèo So đi tỉnh Bắc Kạn và ngược lại. Theo đó, các phương tiện từ Thái Nguyên đi theo Quốc lộ 3C đến nút giao với đường Hồ Chí Minh (tại Km19+250 Quốc lộ 3C) rẽ phải vào đường Hồ Chí Minh đến nút giao với Quốc lộ 3 (tại Km113+250 Quốc lộ 3) rẽ trái vào Quốc lộ 3 đến nút giao với Quốc lộ 3B (tại Km153+500 Quốc lộ 3) rẽ trái vào Quốc lộ 3B đến huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn và ngược lại./.