Thể thao

Hành trình giành Huy chương Vàng SEA Games của cô gái người Dao

Phú Thọ

Cô gái sinh năm 2000 này cùng các đồng đội ở Đội tuyển Kun Khmer mới chỉ làm quen với môn võ này vài tháng trước khi bước vào thi đấu tại SEA Games 32.

Vận động viên Triệu Thị Phương Thủy bên tủ huy chương các loại mà cô đã giành được. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Trong ngày thi đấu (11/5) tại Campuchia, cô gái dân tộc Dao Triệu Thị Phương Thủy đã thi đấu xuất sắc, giành Huy chương Vàng môn Kun Khmer tại SEA Games 32, mang vinh quang về cho Tổ quốc và là niềm tự hào của quê hương Đất Tổ.

Chúng tôi gặp “cô gái vàng” Triệu Thị Phương Thủy ngay khi em vừa từ Campuchia trở về gia đình tại thôn Móc Thiều (xã miền núi Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ), cùng tấm Huy chương Vàng danh giá. Nhìn gương mặt tươi vui rạng rỡ khi ước mơ giành Huy chương Vàng của em đã trở thành hiện thực, ít ai biết, cô gái sinh năm 2000 này cùng các đồng đội ở Đội tuyển Kun Khmer mới chỉ làm quen với môn võ này vài tháng trước khi bước vào thi đấu tại SEA Games 32.

Phương Thủy phấn khởi chia sẻ: "Đây là lần thứ hai em tham dự SEA Games. Năm 2022, em là thành viên Đội tuyển Muay tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam và giành Huy chương Đồng. SEA Games 32 năm nay tổ chức ở Campuchia, môn Muay không có trong danh sách thi đấu nên em được chọn vào Đội tuyển Kun Khmer. Chỉ trong thời gian rất ngắn, em đã tập luyện ép giảm gần 5kg để xuống đánh ở hạng cân 51kg. Bên cạnh đó, luật thi đấu của môn Kun Khmer với Muay Thái cũng có nhiều thay đổi, em cùng Đội tuyển phải học để nắm chắc luật, vừa phải tập luyện cường độ cao để làm quen, hòa nhập. Tại trận chung kết, khi gặp vận động viên nước chủ nhà, ban đầu, em cũng có chút lo lắng. Song, em luôn tâm niệm phải thật tập trung, nỗ lực thi đấu hết mình để mang Huy chương Vàng về cho Đội tuyển Việt Nam, cũng như thỏa ước mong đổi màu huy chương của kỳ SEA Games 31".

Sinh ra trong gia đình thuần nông, không có ai theo sự nghiệp thể thao nhưng Phương Thủy đã “bén duyên” với môn Kick Boxing khi em đang học lớp 7. Bà Triệu Thị Thìn, mẹ của Phương Thủy kể: "Năm học lớp 7, cháu Thủy được nhà trường chọn tập luyện môn đẩy gậy để tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Phú Thọ. Rất tiếc, năm đó, môn này lại không nằm trong danh sách thi đấu. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, cháu đã được huấn luyện viên phát hiện có năng khiếu về môn Kick Boxing nên đã chọn lựa, đưa về Hà Nội tập luyện, đào tạo".

Khi đó, thu nhập của gia đình bà Thìn chủ yếu phụ thuộc vào trồng lúa, trồng quế, nuôi lợn, ngan, gà. Cuộc sống còn nhiều khó khăn. Thêm vào đó, Thủy khi ấy còn nhỏ, là người dân tộc Dao, chưa xa bố mẹ bao giờ nên thời gian đầu gia đình rất lo lắng, không biết con mình có theo được việc tập luyện không. Có lần, con kể phải tập luyện rất vất vả, thường xuyên bị trầy xước, thâm tím mặt, chân tay trong khi tập luyện. Gia đình cũng chỉ biết động viên, ủng hộ tinh thần để con cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt, theo đuổi đam mê với môn thể thao mà Thủy đã lựa chọn.

Nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu xuống Hà Nội tập luyện, Phương Thủy ngượng ngùng chia sẻ: "Do tập luyện rất vất vả, thêm vào đó, em rất nhớ nhà, đã có lần gọi điện về cho mẹ, vừa mếu máo khóc, vừa nói với mẹ xuống xin thầy huấn luyện cho con thôi tập, đón con về nhà. Mẹ đã động viên, an ủi và khẳng định cả nhà rất tự hào về đam mê, thành tích thể thao của con. Thế là từ đó, em quyết tâm ở lại học tập, rèn luyện và tự hứa sẽ cố gắng hết mình để mang nhiều vinh quang về cho gia đình, quê hương”.

Bằng những cố gắng của mình, năm 2018, Phương Thủy được chọn vào Đội tuyển Muay Quốc gia và đã tham gia thi đấu nhiều giải trong nước, khu vực và quốc tế ở cả hai môn Muay và Kick Boxing. Căn nhà nhỏ của bố mẹ Phương Thủy hiện treo rất nhiều huy chương các loại, từ các giải trẻ, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, các giải Vô địch quốc gia và Bằng khen, Giấy khen. Thành tích ấn tượng nhất của Phương Thủy là giành được tấm Huy chương Bạc giải vô địch Muay châu Á năm 2019, Huy chương Đồng giải vô địch Muay thế giới năm 2019; năm Huy chương Vàng giải vô địch Muay toàn quốc; bốn Huy chương Vàng giải vô địch cúp Kick Boxing toàn quốc… Bên cạnh đó, Phương Thủy còn vinh dự ba lần nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các năm 2019, 2020, 2022.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Lập tặng hoa và quà chúc mừng vận động viên Triệu Thị Phương Thủy. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Nhận được tin Phương Thủy về thăm gia đình sau khi giành Huy chương Vàng SEA Games 32, chiều 14/5, ông Đinh Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập cùng một số lãnh đạo huyện và UBND xã Thượng Long đã đến tặng hoa chúc mừng và khen thưởng kịp thời vận động viên em.

Theo ông Đinh Hải Nam, tấm Huy chương Vàng Phương Thủy giành được không chỉ là vinh dự cá nhân, của gia đình mà còn là niềm vui, niềm tự hào của cấp ủy, chính quyền địa phương, thành tích đáng tự hào của thể thao Việt Nam. "Phương Thủy là tấm gương điển hình, tạo động lực và lan tỏa niềm tin, khát vọng vươn lên cho các vận động viên, huấn luyện viên trong tỉnh Phú Thọ", ông Đinh Hải Nam khẳng định.

Sau những ngày tập trung đội tuyển và thi đấu, Triệu Thị Phương Thủy sẽ trở lại hoàn thành các môn học tại Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn và luyện tập, chinh phục những giải đấu mới. Trước mắt, em sẽ tập trung tập luyện để giành thành tích cao nhất tại Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 11 tới./.

PV

Xem thêm