Văn hóa

Sẽ khai trương tuyến phố đi bộ - chợ đêm Hải Dương

Hải Dương

Tuyến phố đi bộ không chỉ tạo không gian vui chơi giải trí mới cho người dân, mà còn là một sản phẩm tạo điểm nhấn, góp phần kết nối và phát triển du lịch của tỉnh.

TTXVN - Tuyến phố đi bộ - chợ đêm với chủ đề "Tinh hoa hội tụ - Bừng sáng thành Đông" của thành phố Hải Dương sẽ khai trương ngày 28/4 tới không chỉ tạo không gian vui chơi giải trí mới của người dân địa phương mà còn là điểm nhấn sản phẩm du lịch, góp phần kết nối và phát triển du lịch của tỉnh. Đây là thông tin được chia sẻ tại cuộc họp báo do Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương tổ chức ngày 6/4.

Theo đó, thời gian hoạt động của tuyến phố từ 16 giờ ngày thứ Bảy đến hết 24 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần. Tuyến phố đi bộ sử dụng toàn bộ khu vực Quảng trường Thống Nhất và 1/2 đường Bạch Đằng (phía giáp sông), cầu Hồng Quang, toàn bộ đường Chương Dương đoạn tử cầu Hồng Quang đến Bùi Thị Xuân và 1/2 đường Bùi Thị Xuân (phía giáp sông).

Tuyến phố đi bộ chia thành 4 phân khu: Long, Lân, Quy, Phụng. Biểu tượng các phân khu gắn với các danh nhân kiệt xuất gắn liền với vùng đất Xứ Đông.

Cụ thể, tại tuyến phố đi bộ - chợ đêm, thành phố Hải Dương sẽ giới thiệu các tour tuyến du lịch, để đưa du khách đến với những di tích lịch sử và các sản phẩm du lịch mới của Hải Dương. Các tour tuyến có sự kết nối điểm đến ở thành phố Hải Dương, trong đó điểm nhấn là tuyến phố đi bộ - chợ đêm với các di tích khác trên địa bàn tỉnh hoặc với các tỉnh, thành xung quanh. Từ đó, giúp kết nối nối du lịch giữa Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận. Các tour tuyến du lịch này được xây dựng với thời gian khoảng 2 ngày 1 đêm, giúp du khách có cơ hội tham quan những địa danh tiêu biểu, di tích nổi tiếng, thưởng thức các đặc sản của Hải Dương. Thông qua các công ty lữ hành, du khách ngoài tỉnh có thể lựa chọn các điểm đến phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của mình.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương, việc tổ chức tuyến phố đi bộ - chợ đêm nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa, phát triển các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tạo một quần thể không gian văn hóa, đáp ứng nhu cầu về vui chơi, giải trí, trải nghiệm của nhân dân, thu hút du khách và quảng bá, tiêu thụ các sản vật của Hải Dương và của các vùng, miền.

Tại không gian tuyến phố đi bộ - chợ đêm, 50 gian hàng được sắp xếp khoa học, tuyển chọn các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các địa phương, tạo sự đa dạng về sản phẩm; trong đó, có sự đan xen giữa các gian hàng bán sản phẩm OCOP và các gian hàng phục vụ giải khát, đồ ăn nhanh, ẩm thực đường phố. Các sản phẩm đều đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả được niêm yết công khai.

Hoạt động trình chiếu ánh sáng nghệ thuật là một điểm nhấn của tuyến phố đi bộ - chợ đêm. Ở giai đoạn 1, xung quanh sông Bạch Đằng sẽ trình chiếu ánh sáng nghệ thuật bằng hệ thống đèn đổi màu, hệ thống chiếu sáng mặt nước được điều khiển tự động tạo ra hiệu ứng ánh sáng, làm nên không gian lung linh ánh sáng là điển check in của giới trẻ khi tham gia các hoạt động tại đây. Trên mặt sông Bạch Đằng cũng sẽ bố trí các cụm bông sen nhiều màu sắc, tạo điểm nhấn giữa lòng sông. Giai đoạn 2, sẽ lựa chọn một số tòa nhà, công trình cao tầng xung quanh tuyến phố để trình chiếu ánh sáng nghệ thuật mapping tạo điểm nhấn thu hút du khách, cải tạo và xây dựng tượng đài, sân khấu biểu diễn tại quảng trường Thống Nhất...

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ hấp dẫn sẽ được tổ chức như Tập đoàn T&T sẽ tổ chức 2 buổi/tháng với quy mô lớn, có các nghệ sĩ được nhiều người biết đến tham gia. Các phân khu sẽ có các điểm biểu diễn nghệ thuật đường phố, nghệ thuật đương đại và dân gian, điểm tổ chức hoạt động ngoài trời dành cho trẻ em, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động và được giao cho các đơn vị đảm nhiệm gồm: Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật thành phố.

Để đảm bảo an ninh trật tự cho tuyến phố đi bộ - chợ đêm, lãnh đạo thành phố Hải Dương cho biết đã lập kế hoạch, phân công lực lượng cụ thể nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.../.

Mạnh Minh

Xem thêm