Môi trường

Sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây, người dân xã Thủy Đông bị ảnh hưởng

Long An

Vụ sạt lở xảy ra sụp hoàn toàn đoạn đường bê tông tại địa điểm trên với chiều dài khoảng 15m và một hàng rào được xây dựng tường gạch, khung sắt của người dân. Tổng chiều dài sạt lở khoảng 45m, sạt hố sâu từ 5 - 6m, chiều rộng sạt khoảng 8m tính từ mép bờ sông hiện trạng vô sâu trong bờ.

Đoạn sạt lở tuyến đường giao thông ven bờ sông thuộc địa bàn Xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

TTXVN - Một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực bờ sông Vàm Cỏ Tây, thuộc các ấp Bến Kè, Nước Trong, Voi Đình, xã Thuỷ Đông, huyện Thạnh Hóa (Long An) làm sụp hoàn toàn một đoạn đường bê tông, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng trăm người dân sinh sống xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, vào lúc 4 giờ ngày 9/5, vụ sạt lở xảy ra sụp hoàn toàn đoạn đường bê tông tại địa điểm trên với chiều dài khoảng 15m và một hàng rào được xây dựng tường gạch, khung sắt của người dân. Tổng chiều dài sạt lở khoảng 45m, sạt hố sâu từ 5 - 6m, chiều rộng sạt khoảng 8m tính từ mép bờ sông hiện trạng vào sâu trong bờ.

Bà Lê Thị Thủy, người dân trong điểm bị sạt lở cho biết, gia đình bà Thủy sống ở đây đã ba thế hệ. Việc sạt lở này mới phát hiện gần đây với dấu hiệu ban đầu là đường rạn nứt. Bà Thủy cứ nghĩ vết nứt là do kỹ thuật làm đường không kỹ, nhưng không ngờ đường giao thông sạt lở xuống sông kéo thêm hàng rào kiên cố với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng của gia đình. Bà Thủy mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng khắc phục để tạo điều kiện thuận cho người dân đi lại giao thương, buôn bán.

Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An khảo sát đoạn sạt lở tuyến đường giao thông ven bờ sông Vàm Cỏ Tây (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Thanh Thinh, Phó Chủ tịch xã Thủy Đông, sau vụ sạt lở trên khoảng 10 ngày, địa bàn xã Thủy Đông còn xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 2 - 10cm, với phạm vi xuất hiện vết nứt có chiều dài khoảng 150m. Sạt lở đã làm cắt đứt tuyến đường giao thông liên ấp của khoảng 500 hộ dân đang sinh sống trong vùng và có nguy cơ gây mất an toàn cho các hộ dân đang sinh sống trong khu vực sạt lở, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ và các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này, nhất là vào ban đêm.

Trước tình hình sạt lở, UBND xã Thủy Đông báo cáo với UBND huyện Thạnh Hóa và kiến nghị các cấp xem xét, sớm hỗ trợ kinh phí khắc phục.

Qua khảo sát của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An, nguyên nhân xảy ra sạt lở khu vực trên do chịu ảnh hưởng bởi tác động của dòng chảy; lượng tàu, thuyền, sà lan tải trọng lớn lưu thông qua lại ngày, đêm, chạy với vận tốc lớn làm cho đất dưới lòng kênh bị xói mòn cuốn trôi. Từ đó, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch gây sạt lở nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Theo ông Võ Kim Thuần, Chi cục Trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng sạt lở, đơn vị đề nghị UBND xã Thuỷ Đông và các phòng, ban của huyện Thạnh Hóa thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, theo dõi diễn biến khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có biện pháp ứng phó kịp thời; đồng thời, tuyên truyền, cắm biển cảnh báo sạt lở, đèn tín hiệu cảnh báo, khuyến cáo người dân không đi lại trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất.

“Trước mắt, Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An sẽ phối hợp với huyện khảo sát, khái toán dự toán cũng như các biện pháp gia cố để khắc phục triệt để. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh sớm hỗ trợ nguồn kinh phí khắc phục để nhân dân đi lại an toàn, đặc biệt là người già, phụ nữ và trẻ em”, ông Võ Kim Thuần, cho biết thêm./.

Thanh Bình

Xem thêm