Văn hóa

Sắp ra mắt nhạc kịch "Huyền diệu biển" đậm âm hưởng dân gian

Tác phẩm "Huyền diệu biển" có phần âm nhạc mang âm hưởng dân gian rất lớn cho dù viết cho nhạc kịch. Ngôn từ trong vở diễn cũng đậm chất thi ca.

TTXVN - Thông tin từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) ngày 24/5 cho biết: Ngày 29/5, Nhà hát phối hợp với gia đình Nhạc sỹ Ngô Quốc Tính và Nghệ sỹ Nhân dân Lê Tiến Thọ cho ra mắt vở nhạc kịch (opera) mang tên "Huyền diệu biển" tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Các nghệ sỹ tập luyện vở "Huyền diệu biển". (Ảnh: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Việt Nam - VNOB)

Nhạc sỹ Ngô Quốc Tính cho biết, ông đã âm thầm, ấp ủ và tâm huyết tạo nên tác phẩm nhạc kịch mang tên "Huyền diệu biển" để nói về sự nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức của Vua Hùng thứ XVI (nhân vật Lang Liêu) trong quá trình xây dựng đất nước. Tác phẩm có phần âm nhạc mang âm hưởng dân gian rất lớn cho dù viết cho nhạc kịch. Ngôn từ trong vở diễn cũng đậm chất thi ca. Ông hy vọng vở nhạc kịch sẽ là một sản phẩm nghệ thuật đúng với tinh thần, tầm vóc của một tác phẩm lớn ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

Vở nhạc kịch gồm 4 màn: "Thi tài"; "Cùng Bạch Hạc đánh giặc ngoại xâm"; "Mưu thuồng luồng" và "Bình yên trở lại"; có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nhạc kịch hàng đầu hiện nay như Tố Loan, Trịnh Thanh Bình, Trần Trang, Bùi Trang và các nghệ sỹ ballet Thu Hằng, Đức Hiếu, Lệ Thanh…

Tương truyền rằng Âu Cơ lấy Lạc Long Quân sinh ra bọc trăm trứng, nở ra 100 người con, được coi là tổ tiên của dân tộc Việt. Sau này, 50 người con lên rừng, 50 người con xuống biển. Âu Cơ và 50 con lên đất Phong Châu, tôn người con cả lên làm vua, hiệu là Hùng Vương, lấy tên nước là Văn Lang. Suốt 18 đời Hùng Vương, các Vua Hùng đều trải qua muôn vàn gian nan, thách thức để giữ gìn giang sơn. Trong "Huyền diệu biển", nhân vật chính là Lang Liêu, vị Vua Hùng nổi tiếng gắn với truyền thuyết bánh chưng, bánh dày và tình yêu đẹp với tiên nữ Bạch Hạc. Cả hai đã chấp nhận hy sinh tình yêu đôi lứa để giữ đất nước bình yên và hưng thịnh.

Nhạc sỹ Ngô Quốc Tính sinh ngày 10/8/1943, quê quán Bình Lục, Hà Nam. Ông tốt nghiệp Khoa Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) năm 1979. Đến nay, ông đã viết trên 500 ca khúc, nhiều tác phẩm khí nhạc, một số kịch bản kịch hát và viết nhạc cho trên 100 vở diễn kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, kịch dân ca... Âm nhạc của Nhạc sỹ Ngô Quốc Tính thấm đượm tinh hoa âm nhạc dân tộc, khúc triết, dày công tìm tòi sáng tạo, nhất là trong khí nhạc. Năm 2012, ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Ông là một nhạc sỹ có duyên với nhạc kịch, được biết đến với những tác phẩm như thanh xướng kịch "Nàng Nhũ Nương", nhạc kịch "Lũy hoa" và đặc biệt là vở nhạc kịch đầu tiên mà ông đã đầu tư bằng toàn bộ sức lực và niềm đam mê "Huyền diệu biển". Phần âm nhạc của nhạc kịch do Nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu đảm nhiệm. Nghệ sỹ Nhân dân Lê Tiến Thọ làm Tổng đạo diễn./.

Thanh Giang

Xem thêm