Văn hóa

Sầm Sơn sẵn sàng đón khách mùa du lịch cao điểm 2023

Thanh Hóa

Cùng với sự ra đời của các tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp và sự cải thiện chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử, du lịch Sầm Sơn đã và đang tạo được sức hấp dẫn mới đối với du khách.

Bãi biển Sầm Sơn. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

TTXVN - Được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp của Việt Nam, sau hơn 1 thế kỷ hình thành và phát triển, Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã có sự đổi thay và phát triển mạnh mẽ về diện mạo và hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch. Để đón mùa du lịch cao điểm năm 2023, thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất cơ sở vật chất, nhân lực, cũng như phối hợp với các đơn vị lữ hành, đơn vị tổ chức sự kiện để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách.

* "Lột xác" cả về diện mạo lẫn chất lượng du lịch

Chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn, kết nối đầu mối cung cấp hải sản tươi ngon, lên thực đơn hấp dẫn… đang là cách mà các đơn vị kinh doanh du lịch tại thành phố Sầm Sơn triển khai khi mùa cao điểm du lịch hè 2023 đang đến rất gần. Bên cạnh việc "thay áo mới" cho cơ sở kinh doanh, các chủ nhà hàng cũng nỗ lực kết nối các đầu mối cung cấp hải sản tươi ngon, đồng thời lên thực đơn đa dạng, bổ sung nhiều món mới hấp dẫn, niêm yết giá cả công khai, minh bạch để khách hàng yên tâm khi đến thưởng thức.

Chị Lê Kim Oanh, chủ khách sạn Biển Nhớ (Bãi tắm A, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn) cho biết: Để chuẩn bị phục vụ du khách vào mùa hè này, khách sạn đã chỉnh trang lại buồng phòng, bổ sung trang thiết bị, biển hiệu, thay mới lại bàn ghế... tạo không gian thoáng đãng, sạch sẽ phục vụ du khách.

Sầm Sơn sẵn sàng đón khách mùa du lịch cao điểm 2023. (Ảnh/TTXVN phát)

Song song với việc đẩy mạnh cơ sở vật chất, thành phố Sầm Sơn luôn quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch. Thành phố đã giao cho các đơn vị chức năng phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực du lịch tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các chương trình tập huấn, các lớp sơ cấp nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ tích cực tham gia các lớp tập huấn, nhằm trang bị, cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng, cũng như nắm bắt các phương án quản lý du lịch của thành phố để thực hiện.

Ông Lê Quang Trạch, Đội trưởng Đội quản lý xe điện 4 bánh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương binh 27/7 Chiến Thắng cho biết: “Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động dịch vụ du lịch Sầm Sơn năm 2023, Công ty đã cho 130 người lao động là chủ các xe điện bốn bánh tham gia các lớp tập huấn do UBND thành phố Sầm Sơn tổ chức. Những kiến thức được tập huấn đã góp phần giúp người tham gia kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với du khách, xây dựng hình ảnh du lịch Sầm Sơn văn minh, thân thiện, mến khách.”

Hiện Sầm Sơn có trên 710 cơ sở lưu trú với trên 25.000 phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, 50 nhà hàng phục vụ ăn uống có sức chứa từ 300 người trở lên và 250 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thương mại. Cùng với sự ra đời của các tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp và sự cải thiện chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử, du lịch Sầm Sơn đã và đang tạo được sức hấp dẫn mới đối với du khách.

Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách trong năm 2023. Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch, chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, thành phố tranh thủ các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư; chú trọng bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn tắm biển...

* Sẵn sàng cho mùa du lịch

Để xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành thành phố du lịch đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, thành phố đã phối hợp với các đơn vị tư vấn có uy tín và năng lực thực hiện nhiều dự án quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn năm 2040; khu lưu niệm đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc; dự án quảng trường biển Sầm Sơn… Nhiều dự án được khởi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng đã và đang làm thay đổi bộ mặt đô thị Sầm Sơn theo hướng hiện đại, chất lượng cao, tạo thế và lực cho thành phố phát triển nhanh, bền vững. Đặc biệt, dịp 30/4 này, tuyến đường cao tốc phía Đông đoạn qua Thanh Hóa được thông xe, các tuyến giao thông huyết mạch tại những đô thị lớn được kết nối sẽ tạo thuận lợi rất lớn để thu hút khách du lịch đến với Sầm Sơn.

Ngoài việc quy hoạch, xây dựng và đổi mới diện mạo, thành phố Sầm Sơn chú trọng đến chất lượng du lịch để hướng tới một thành phố du lịch thông minh, thân thiện. Những năm gần đây, nhiều du khách đến với biển Sầm Sơn tỏ ra thích thú với bờ biển dài, bãi cát rộng và nhiều hoạt động vui chơi giải trí, tham quan du lịch hiện đại, hấp dẫn, đa dạng hơn nhiều so với những năm về trước.

Với chủ đề "Sầm Sơn: Thăng hoa và Tỏa sáng", thành phố sẽ chính thức khởi động mùa du lịch hè đầy sôi động với đêm khai mạc lễ hội biển mang đậm màu sắc nghệ thuật cùng màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn tối 22/4. Đây cũng là dịp Thanh Hóa kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn. Đêm khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm nay có sự góp mặt của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng. Bên cạnh những tiết mục âm nhạc trữ tình, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước và mảnh đất xứ Thanh, được thể hiện qua giọng ca Tân Nhàn, Lương Nguyệt Anh, Lê Anh Dũng, Bùi Lê Mận…, Chương trình còn có sự xuất hiện của những ca sỹ như: Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Tùng Dương, Đông Hùng, nhóm Oplus... hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả không khí trẻ trung, sôi động. Thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, Ban Tổ chức muốn phác họa sự đổi thay, phát triển của Sầm Sơn, cũng như ngợi ca vẻ đẹp, giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của mảnh đất xứ Thanh.

Sầm Sơn hôm nay đã phát triển một cách nhanh chóng và lột xác toàn diện về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch với sự tham gia của các nhà đầu tư lớn. Dịp 30/4-1/5 tới đây, tại Sầm Sơn, Tập đoàn Sun Group sẽ khánh thành công trình Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội với sức chứa lên đến 10.000 người. Đây cũng là địa điểm tổ chức thành công đêm khai mạc Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn trong 3 năm liên tiếp từ 2021 đến nay.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group vùng Thủ đô khẳng định: “Hy vọng với việc chính thức đưa Quảng trường biển và trục đại lộ quy mô bậc nhất Việt Nam vào vận hành, khai thác, thành phố Sầm Sơn sẽ có thêm không gian công cộng đầy mới mẻ so với các năm trước. Quảng trường biển Sầm Sơn được kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của du lịch thành phố, một điểm đến phồn hoa, đông vui, nhộn nhịp, góp phần đưa Sầm Sơn thành điểm đến bốn mùa. Sun Group sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Thanh Hóa tạo ra sức hút rất lớn về du lịch, làm thay đổi diện mạo du lịch Sầm Sơn nói riêng và của Thanh Hóa nói chung.”

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Sầm Sơn: “Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2023, thành phố Sầm Sơn đã tuyên truyền đến nhân dân, tiểu thương, nhà hàng khách sạn chỉnh trang lại cơ sở vật chất. Thành phố cũng chuẩn bị tốt nhất về an ninh trật tự, an toàn thực phẩm để du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong năm 2023 Sầm Sơn cũng có thêm một số sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.

Năm 2023, đô thị du lịch Sầm Sơn đang sẵn sàng đón chào vận hội mới với tư cách một thành phố trẻ - đầy năng động và tràn sức sống. Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn (19/4/1963-19/4/2023) và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023 sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa - lịch sử, danh lam thắng cảnh của Sầm Sơn, của xứ Thanh tới bạn bè trong và ngoài nước. Với nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật độc đáo, ấn tượng, tin rằng Sầm Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn bậc nhất của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và suốt mùa hè 2023./.

Duy Hưng - Hoa Mai

Xem thêm