Du lịch

Nâng tầm Du lịch Sa Pa bằng dịch vụ đẳng cấp Quốc tế

Lào Cai

Với tài nguyên du lịch hấp dẫn, ưu thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Sa Pa có lợi thế quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, là Khu Du lịch quốc gia giàu bản sắc và từng bước vươn tầm quốc tế.

Ruộng bậc thang tại Sa pa (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Trải qua 120 năm hình thành, phát triển kể từ khi người Pháp đánh dấu mốc đầu tiên trên đỉnh Fansipan vào năm 1903, sau đó đặt trạm nghỉ dưỡng để đón khách, Sa Pa hôm nay đã trở thành Khu Du lịch quốc gia, luôn nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích nhất trong nước và top 28 điểm đến hấp dẫn của thế giới.

* Bộ mặt đô thị được cải thiện

Theo ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai), 2023 là năm rất quan trọng đối với sự phát triển chung của thị xã. Thị xã đã xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị, cải tạo hành lang vỉa hè, xử lý những vấn đề nút thắt, đặc biệt là giao thông, vệ sinh môi trường. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thị xã tập trung nguồn lực địa phương và đề nghị tỉnh hỗ trợ. Thị xã quy hoạch các điểm tập kết rác thải sinh hoạt và đưa ra quy định cụ thể về vệ sinh môi trường cho các tuyến phố, tạo cho Sa Pa cảnh quan môi trường đẹp hơn. Thị xã tập trung cải tạo hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa để tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp hơn, tạo thiện cảm tốt cho du khách khi đến với Khu Du lịch quốc gia này.

Phân tích, đánh giá tổng thể và tư vấn của các chuyên gia, thị xã Sa Pa đã đề ra bốn nội dung để tập trung thực hiện gồm: vệ sinh môi trường; ùn tắc giao thông; ăn xin chèo kéo khách và quản lý về giá cả. Du khách đến Sa Pa khi bước chân vào địa phận thị xã đều nhận được tin nhắn tự động những nội dung này. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền đến người dân, du khách, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để cùng chung tay xây dựng Sa Pa thành một thương hiệu du lịch tốt hơn.

Đặc biệt về giao thông, thị xã tập trung rà soát, phân luồng các hướng tuyến, bổ sung đầu tư thêm một số vị trí bãi đỗ xe; làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để thông tin và tuyên truyền thái độ văn minh lịch sự trong quá trình đón trả khách. Bên cạnh đó, thị xã rà soát lại các vị trí đất trống để giao cho chính quyền địa phương, các phường cải tạo, nâng cấp phục vụ cho việc đỗ xe tạm thời, trong khi chưa đầu tư được khu vực đậu đỗ xe quy mô lớn theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với vấn đề ăn xin chèo kéo khách tồn tại nhiều năm qua, thị xã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công từng thành viên phụ trách địa bàn để tuyên truyền, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng trẻ em là người dân tộc thiểu số đi ăn xin; trong đó tập trung tuyên truyền ở thôn bản, tổ dân phố, trường học và các điểm du lịch. Sau thời gian tuyên truyền và xử lý nghiêm, vấn nạn này trên địa bàn thị xã đã có chuyển biến tích cực.

* Tạo thêm điểm nhấn thu hút du khách

Để khẳng định thương hiệu du lịch Sa Pa, xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa phát triển bền vững, mang tầm cỡ quốc tế, tỉnh Lào Cai quyết định tổ chức kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa với hơn 20 sự kiện hấp dẫn và nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá ý nghĩa gắn với kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Lào Cai. Các hoạt động, sự kiện đặc sắc sẽ diễn ra từ quý II đến hết năm 2023.

Khu Du lịch Sa Pa (Ảnh: TTXVN phát)

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, ngay từ đầu năm, thị xã đã có sự chuẩn bị cho chuỗi sự kiện kỷ niệm 120 năm hình thành. Đến thời điểm này, thị xã đã tổ chức thành công 14 sự kiện. Từ nay đến tháng 9 sẽ là thời gian cao điểm để thị xã triển khai các sự kiện điểm nhấn. Trong đó, tháng 6, thị xã tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 120 năm hình thành Sa Pa; cuộc thi Hoa khôi Du lịch Tây Bắc diễn ra trong tháng 7; triển lãm ảnh, triển lãm mỹ thuật, Tuần văn hóa du lịch Sa Pa...(tháng 8 và tháng 9).

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa được tổ chức vào tháng 9/2023 sẽ là chương trình nghệ thuật hoành tráng giới thiệu lịch sử hình thành Khu Du lịch quốc gia Sa Pa; các tài nguyên du lịch, các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc riêng của Sa Pa; giới thiệu mục tiêu hướng tới Khu Du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế trong tương lai, liên kết quốc gia, quốc tế để phát huy tiềm năng nổi trội của Khu Du lịch quốc gia Sa Pa qua các hình tượng nghệ thuật.

Khu Du lịch Sa Pa (Ảnh: TTXVN phát)

Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sa Pa là thị xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, cách Thủ đô Hà Nội 315 km, cách trung tâm tỉnh lỵ 34 km. Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng những nguồn lực kỳ diệu về cảnh sắc, khí hậu, tài nguyên. Trong quá trình lao động sản xuất, chinh phục thiên nhiên, người dân Sa Pa đã sáng tạo nên những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc riêng và rất độc đáo. Với tài nguyên du lịch hấp dẫn, ưu thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Sa Pa có lợi thế quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, là Khu Du lịch quốc gia giàu bản sắc và từng bước vươn tầm quốc tế. Sa Pa đã đón 200 nghìn lượt khách vào năm 2003; 800 nghìn lượt năm 2013. Năm 2023 dự kiến, số lượt khách đạt 3,5 triệu lượt, chiếm gần 60% lượt khách đến tỉnh Lào Cai./.

PV

Xem thêm