Văn hóa

Ra mắt chương trình Top Chef Việt Nam - Đầu bếp thượng đỉnh 2023

TP. Hồ Chí Minh

Top Chef Việt Nam 2023 chính thức lên sóng lúc 20 giờ 30, thứ hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 12/6. Chương trình có sự gắn kết giữa thực phẩm, người nấu, người ăn, đồng thời giới thiệu những nền ẩm thực đậm chất bản địa.

Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo và chuyên gia tham gia phiên thảo luận tại sự kiện (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/5, chương trình truyền hình thực tế Top Chef Việt Nam - Đầu bếp thượng đỉnh 2023, với thông điệp "Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc của thế giới" đã ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình do kênh truyền hình VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần TVHUB tổ chức, với sự đồng hành của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), Chi hội Đầu bếp trẻ Việt Nam (YCA) cùng một số đơn vị khác.

Cụ thể, Top Chef Việt Nam 2023 chính thức lên sóng lúc 20 giờ 30, thứ hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 12/6. Top Chef Việt Nam 2023 được kỳ vọng thu hút bởi sự gắn kết giữa thực phẩm, người nấu, người ăn và đồng thời giới thiệu những nền ẩm thực mang màu sắc bản địa. Theo bà Lê Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần TVHUB, Top Chef là chương trình truyền hình thực tế cho các đầu bếp chuyên nghiệp thi đấu để tạo ra những món ăn đẳng cấp. Chương trình này đã thành công rực rỡ trên hơn 24 quốc gia trong suốt hơn 10 năm qua. Sự xuất hiện của Top Chef đánh dấu hành trình mới trong việc đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới với sự tham gia của nhiều đầu bếp tài năng đến từ mọi miền đất nước.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Tại Top Chef Việt Nam 2023, các đầu bếp tham gia phải vượt qua nhiều vòng loại để vào danh sách 16 đầu bếp tranh tài ở những thử thách thể hiện kỹ năng đỉnh cao, sáng tạo ra món ăn ngon có giá trị độc đáo của ẩm thực Việt Nam. Tham gia chương trình, các đầu bếp phải chinh phục Ban Giám khảo bằng tiêu chí hương vị tuyệt mỹ, kỹ thuật nấu ăn, tư duy sáng tạo, nghệ thuật trình bày, tính bản địa và hướng đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Đầu bếp thắng cuộc sẽ được nhận danh hiệu Quán quân của Top Chef Việt Nam 2023, giải thưởng là 300 triệu đồng cùng cơ hội được tài trợ học bổng tại trường ẩm thực danh tiếng và đại diện cho Việt Nam tham gia một số đấu trường ẩm thực quốc tế.

Với vai trò Giám khảo chính của Top Chef Việt Nam 2023, ông Alain Nguyễn, Chủ tịch Hội Đầu bếp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình năm nay tìm kiếm đầu bếp hiểu rõ giá trị nguyên liệu của Việt Nam. Bởi giá trị văn hóa ẩm thực Việt độc đáo, nguyên liệu Việt phong phú, đa dạng, cần khai thác, quảng bá, giới thiệu bằng câu chuyện ẩm thực.

Năm 2023, ẩm thực Việt Nam đã đón nhận những thành tích thăng hạng thế giới như Top 20 nền ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới, theo xếp hạng của chuyên trang ẩm thực TasteAtlas. Tạp chí Travel&Leisure của Mỹ khen ngợi ẩm thực Việt là "tinh hoa" và gợi ý khách quốc tế nếu muốn trải nghiệm ẩm thực thì Việt Nam là điểm đến đầu tiên nên ghé thăm vào năm 2023.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đánh giá, văn hóa ẩm thực Việt Nam cần được thừa kế, phát triển, vì đây là một trong những "suối nguồn" nuôi dưỡng con người Việt Nam. Trong ẩm thực không chỉ có văn hóa mà còn cả nền nông nghiệp Việt Nam nên tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam cũng góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia./.

Mỹ Phương

Xem thêm