Pháp luật

Quảng Ngãi: Kiểm tra, làm rõ tổ chức, cá nhân phá rừng KfW6 để mở đường

Quảng Ngãi

Để có con đường dài khoảng 1 km với tổng diện tích hơn 7.500m2 được hình thành trong rừng KfW6 tại xã Phổ Cường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, đơn vị thi công đã san ủi, đốn hạ hàng trăm cây rừng.

Một gốc cây có đường kính hơn 1m bị chặt hạ. (Ảnh minh họa: Sỹ Thắng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 30/5, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) Võ Văn Trình cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ làm rõ tổ chức, cá nhân phá rừng KfW6 tại khu vực thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường để báo cáo cho cơ quan chức năng cấp trên theo quy định.

Trước đó, ngày 30/3, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phổ Cường kiểm tra, phát hiện vụ phá rừng tự nhiên tại khu vực thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường. Qua kiểm tra, tuyến đường dài khoảng 1 km với tổng diện tích hơn 7.500m2 được hình thành trong rừng KfW6 tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334, xã Phổ Cường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Để có con đường này, đơn vị thi công đã san ủi, đốn hạ hàng trăm cây rừng.

Qua điều tra, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác định, ông N. V. B (trú xã Phổ Khánh) là chủ sở hữu khu rừng nói trên. Do đó, Kiểm lâm đã mời ông B lên làm việc nhưng ông này cho biết hiện không có mặt tại địa phương.

Ông Võ Văn Trình cho biết thêm, trao đổi qua điện thoại, ông B. cho rằng tại vị trí phá rừng (mở đường), ông đã giao toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả (từ tháng 2/2023) để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã liên hệ với ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 02, thuộc Tập đoàn Đèo Cả. Ông Bùi Hồng Đăng xác nhận, phía Công ty thuê 15 thửa đất rừng sản xuất của ông N. V. B để thi công.

“Đến 15 giờ ngày 30/5, phía Tập đoàn Đèo Cả đã giao được một số hồ sơ về việc thuê các thửa đất nói trên. Tuy nhiên, việc thuê đất này có đúng quy định của pháp luật hay không thì chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng liên quan phối hợp kiểm tra. Còn về giấy phép mở đường tại khu vực này thì phía Tập đoàn Đèo Cả chưa cung cấp”, ông Võ Văn Trình thông tin.

Dự án trồng rừng KfW6 do Chính phủ Đức tài trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai ở các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ, từ năm 2006 đến 2015, với tổng diện tích 4.600 ha. Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã cấp giống cây gỗ lớn như sao đen, lim... cho người dân trồng xen ghép trong rừng phòng hộ. Khi kết thúc, dự án được giao cho địa phương quản lý. Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng ở Đức Phổ bị người dân chặt phá để trồng keo.

Trước đó, để chấn chỉnh tình trạng người dân các địa phương có dự án phá rừng trồng keo, ngày 12/4/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản 1572/UBND-KTN về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với diện tích rừng thuộc Dự án KfW6.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương có rừng thuộc Dự án tổ chức tuyên truyền cho người sử dụng đất hiểu rõ quy định; rừng đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất phải tuân thủ pháp luật có liên quan về lâm nghiệp, không để chủ rừng lợi dụng phá rừng trái quy định pháp luật.

Các địa phương liên quan phải xác lập hồ sơ xử lý hành chính, hình sự, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, buộc khôi phục hiện trạng ban đầu đối với các trường hợp vi phạm quy định. Nếu địa phương nào không có biện pháp giải quyết triệt để, còn xảy ra việc phá rừng tự nhiên trên địa bàn quản lý trong thời gian tới phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.

Đinh Hương

Xem thêm