Môi trường

Quảng Bình: Rộn ràng mùa khai thác rong mơ vùng bãi ngang

Quảng Bình

Khai thác rong mơ đúng thời vụ và thời gian cho phép không chỉ giúp cho ngư dân ven biển có nguồn thu hàng năm mà còn tạo môi trường thuận lợi cho các loại hải sản về trú ngụ, sinh sản.

Ngư dân xã Quảng Phú lặn khai thác rong mơ. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

TTXVN - Những ngày này, ngư dân vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lại rộn ràng ra biển khai thác rong mơ. Rong mơ năm nay được mùa, được giá hơn mọi năm nên ngư dân ai cũng phấn khởi. Ngư dân cũng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ rong mơ, tổ chức khai thác đúng thời vụ và thời gian cho phép.

Từ sáng sớm, hàng chục thuyền thúng, ghe thuyền cùng ngư dân ra biển khai thác rong mơ. Mỗi thuyền thúng 2 đến 3 người ra cách bờ biển khoảng 500 đến 800m để khai thác. Rong mơ đến mùa có thân mềm, nằm cách mặt biển 0,5 đến 2m. Ngư dân chỉ đeo kính và lặn cũng có thể vớt được rong lên thuyền thúng. Mùa khai thác rong mơ thường bắt đầu từ giữa tháng 4 đến hết tháng 6 hàng năm.

Ông Lê Vinh, thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, năm nay đã 70 tuổi nhưng luôn cùng con cháu ra biển. Ông Vinh chia sẻ, so với nghề đánh bắt hải sản, việc khai thác rong mơ dễ dàng và ít tốn kém chi phí đầu tư hơn. Ngư dân khai thác rong chỉ cần một chiếc thúng bơi ra khu vực gần gành đá là có thể lặn khai thác rong mơ. Trung bình mỗi ngày, một ngư dân có thể khai thác được 2 tạ đến 3 tạ rong mơ tươi.

Mỗi chuyến đi vớt rong thường từ 2 đến 3 giờ đồng hồ. Sau khi rong đầy thuyền, ngư dân cập bờ để phơi. Dọc bờ biển vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông, rong mơ được ngư dân mang về phơi dày bãi biển. Chị Lê Thị Thành, thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, cho biết mùa này nhiều gia đình khai thác rong mơ gần bờ, ít vất vả. Đàn ông, thanh niên thì lặn cắt rong mơ, phụ nữ, người già, trẻ em thì phụ phơi rong mơ trên bãi biển. Năm nay giá cao, có bao nhiêu thương lái đều mua hết nên ai cũng vui.

Theo một số ngư dân, rong mơ được thương lái mua với giá 7.000 đồng/kg, mỗi ngày ngư dân có thể thu về cả triệu đồng/người. Anh Lê Văn Lộc, thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, cho biết những năm trước, người dân khai thác rong mơ ồ ạt theo kiểu tận thu, nhưng những năm gần đây người dân có ý thức hơn, khai thác đúng mùa và khai thác hạn chế.

Với giá trị kinh tế ổn định, việc khai thác rong mơ nhẹ nhàng hơn so với nghề khai thác hải sản khác nên những năm qua, cứ hè đến ngư dân vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông, ngoài thu nhập từ đánh bắt hải sản còn có thêm nguồn thu từ rong biển. Khai thác rong mơ đúng thời vụ và thời gian cho phép không chỉ giúp cho ngư dân ven biển có được nguồn thu hàng năm mà còn tạo môi trường thuận lợi cho các loại hải sản về trú ngụ, sinh sản…/.

Đức Thọ

Tin liên quan

Xem thêm