Sức khỏe

Quân dân y phối hợp chăm sóc sức khỏe cộng đồng khu vực biên giới

Quảng Bình

Lực lượng Quân y các đơn vị đồn Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với ngành Y tế địa phương tích cực triển khai hoạt động kết hợp tham gia bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho người dân vùng biên giới.

Quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Bình thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân khu vực biên giới tỉnh. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thời gian qua, lực lượng Quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phối hợp với ngành Y tế địa phương tích cực triển khai hoạt động kết hợp tham gia bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho người dân vùng biên giới. Hình ảnh của người "thầy thuốc quân hàm xanh" càng trở nên thân thuộc, gần gũi với đồng bào nơi biên cương của Tổ quốc.

Quảng Bình có đường biên giới đất liền tiếp giáp với 2 tỉnh Khăm-muộn và Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) có chiều dài hơn 222 km, bờ biển dài hơn 116 km. Địa bàn khu vực biên giới tỉnh gồm 28 xã, phường với hơn 52.000 hộ, trên 210.000 nhân khẩu. Trong đó, khu vực biên giới đất liền là nơi sinh sống chủ yếu của 2 dân tộc Chứt và Bru-Vân Kiều. Nơi đây có địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Cùng đồng hành với bà con khu vực biên giới của tỉnh, lực lượng Quân y các Đồn biên phòng, Trạm y tế quân dân y kết hợp đã trở thành điểm tựa để người dân tìm đến mỗi khi ốm đau. Không quản ngại những khó khăn, vất vả, bất kể nắng mưa, ngày đêm, những thầy thuốc mang quân hàm xanh luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con.

Bà Đinh Thị Tình (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) chia sẻ, có y tế xã và các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, dân bản luôn yên tâm mỗi khi đau ốm. Các bác sỹ quân y và y tế địa phương không chỉ chăm lo sức khỏe, chữa bệnh cho bà con mà tích cực tuyên truyền để mọi người biết cách phòng tránh dịch bệnh và giữ gìn vệ sinh. Nhờ đó, đồng bào đã bỏ dần các hủ tục lạc hậu; không cúng bái mỗi khi bị bệnh mà đến trạm y tế để được các bác sỹ chữa bệnh.

Nhân dân khu vực biên giới Quảng Bình phấn khởi khi được lực lượng Quân y, Trạm y tế địa phương chăm sóc sức khỏe, thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí. (Ảnh: TTXVN phát)

Thiếu tá Ngô Thanh Hà, cán bộ Quân y Đồn Biên phòng Ra Mai (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) cho biết, các y, bác sỹ ở trạm quân y luôn cố gắng vượt qua khó khăn, thiếu thốn để chăm lo sức khỏe cho đồng bào khu vực biên giới, hạn chế tình trạng chuyển tuyến. Để giúp bà con hiểu rõ hơn về vai trò của việc chăm sóc sức khoẻ bản thân và chủ động các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, các "thầy thuốc quân hàm xanh" thường xuyên phối hợp, lồng ghép tuyên truyền về nếp sống, sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, chăm lo sản xuất phát triển kinh tế, đồng thời chấp hành, thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lực lượng Quân y các Đồn biên phòng, Trạm y tế quân dân y kết hợp đã trở thành điểm tựa để bà con tìm đến mỗi khi ốm đau. (Ảnh: TTXVN phát)

Trên tuyến biên giới của tỉnh Quảng Bình, lực lượng Quân y các đơn vị đồn Biên phòng đã chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh kịp thời, thích ứng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các cán bộ, chiến sỹ Quân y thường xuyên thăm khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, bảo vệ sức khỏe của người dân… Cùng với đó, các chiến sỹ đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học và đảm bảo an ninh quốc phòng nơi biên giới. Ngoài ra, Quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Bình còn chú trọng tham gia triển khai các chương trình y tế quốc gia như: tiêm chủng mở rộng; phòng, chống sốt rét; phòng, chống lao; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tiêm vaccine phòng COVID-19, truyền thông về kế hoạch hóa gia đình… Trong chương trình giao lưu Biên giới hữu nghị Việt Nam - Lào cấp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh năm 2022 và chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, “Ngày hội Biên phòng toàn dân” năm 2023, lực lượng Quân y Biên phòng Quảng Bình đã thăm khám, cấp phát thuốc điều trị cho hơn 5.600 lượt người dân với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Các cán bộ, chiến sỹ Quân y thường xuyên thăm khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Phan Văn Huệ, Trạm trưởng Trạm y tế xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, các chiến sỹ Quân y rất nhiệt tình, phối hợp, động viên cán bộ nhân viên Trạm y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, tiêm chủng và phổ biến giáo dục pháp luật, các chính sách của Đảng, Nhà nước để bà con thực hiện kịp thời. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn được cải thiện; không có dịch bệnh lớn xảy ra. Sức khỏe của bà con được quan tâm và chăm sóc tốt hơn.

Trung tá Hoàng Quang Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, tại chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” và “Ngày hội Biên phòng toàn dân” năm 2023”, đơn vị đã triển khai lồng ghép nội dung hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 800 lượt người dân. Để tiếp tục chăm lo tốt sức khỏe cho nhân dân, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, đơn vị tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quân y tích cực, thường xuyên phối hợp với trạm y tế xã Thượng Trạch triển khai các hoạt động, công tác về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tạo niềm tin và chỗ dựa vững chắc trong lòng người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Lực lượng Quân y Biên phòng Quảng Bình kiểm tra sức khỏe chiến sỹ mới tại đơn vị. (Ảnh: TTXVN phát)

Với tinh thần vì dân phục vụ, người "thầy thuốc quân hàm xanh" luôn tận tụy, gần gũi, gắn bó mật thiết và được đồng bào khu vực biên giới yêu thương, quý mến. Họ đang tiếp tục góp phần tích cực trong việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng ở khu vực biên giới của tỉnh; đồng thời, gắn kết tình quân dân thắm thiết để bà con vững tin, cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia./.

Võ Dung

Xem thêm