Xã hội

Phú Yên: Kiến nghị sớm nâng cấp, xây mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để giảm tình trạng quá tải

Phú Yên

Sau hàng chục năm hoạt động, Bệnh viện đang trong tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để khắc phục vấn đề này, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ đầu tư xây mới bệnh viện.

TTXVN - Cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4470:1995 với quy mô 500 giường bệnh nội trú và 500 lượt khám/ngày; được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Sau hàng chục năm hoạt động, Bệnh viện đang trong tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Về lâu dài, để khắc phục vấn đề này, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ đầu tư xây mới bệnh viện.

* Hành lang thành nơi kê giường bệnh

Từ nhiều tháng nay, Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên luôn đông bệnh nhân. Tại đây, giường đã được kê thêm sát nhau, thậm chí phải tận dụng các phòng của nhân viên y tế nhưng vẫn không đủ chỗ cho người bệnh. Vì thế, nhiều bệnh nhân phải nằm giường xếp được kê tạm bên ngoài hành lang, dọc lối đi giữa các phòng bệnh. Ông Ma Long (huyện Đồng Xuân) là bệnh nhân đang điều trị tại đây chia sẻ, một phòng bệnh có nhiều người trong thời tiết nóng nực thế này khiến nhiều bệnh nhân không chịu nổi.

Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên. (Ảnh: TTXVN phát)

Là người trực tiếp tham gia điều trị cho người bệnh hàng ngày, bác sỹ Đỗ Đình Tùng, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết, nhiều năm nay, khoa lúc nào cũng quá tải. Giường bệnh không đủ nên nhiều người phải nằm ngoài hành lang. Bệnh nhân ngày càng đông, bệnh nặng ngày càng nhiều, thêm người nhà đến chăm sóc nên càng quá tải.

Thực trạng này ảnh hưởng lớn đến tâm lý của bệnh nhân, chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh... Bên cạnh đó, tình trạng người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính ngày càng tăng, nhất là sau đại dịch COVID-19... Đây là những nguyên nhân khiến cho tình trạng quá tải tại bệnh viện này thường xuyên diễn ra.

Theo bác sỹ Trần Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Bệnh viện có công suất thiết kế xây dựng ban đầu 500 giường bệnh, chỉ tiêu là 800 giường. Tuy nhiên, số giường đang kê là hơn 960, dẫn đến việc bố trí giường bệnh tại các khoa, phòng quá chật, không đúng quy định. Năm 2022, tổng số ngày điều trị nội trú là 349.350; công suất sử dụng giường là gần 120%. Trong hai tháng đầu năm 2023, tổng số bệnh nhân nội trú tại đơn vị là 61.043; công suất sử dụng giường là 125,4%.

Tình trạng quá tải xảy ra hầu hết tại các khoa; đặc biệt, khu vực đơn nguyên thận nhân tạo rất chật chội, không đủ diện tích để bố trí giường cho người chạy thận. Do đó, nhân viên tại khoa thường xuyên phải tăng ca, làm việc với cường độ cao.

* Kiến nghị sửa chữa, xây mới bệnh viện

Từ khi đưa vào sử dụng năm 2010 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên chưa được đầu tư sửa chữa lớn cũng như nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị... để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân. Hầu hết trang thiết bị y tế hiện có của đơn vị đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng và sửa chữa nhiều lần. Một số khu nhà chức năng đã xuống cấp, thấm dột... Tình trạng này đã ảnh hưởng đến công tác vệ sinh, trật tự khoa, phòng; làm giảm chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trước mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiến nghị, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép đầu tư nâng cấp một số hạng mục, cải tạo hệ thống phòng cháy, chữa cháy, mua sắm thêm trang thiết bị y tế với kinh phí khoảng 80 tỷ đồng.

Về lâu dài, để khắc phục tình trạng này, đảm bảo điều kiện khám và điều trị bệnh nội trú, đơn vị xin chủ trương xây dựng mới và mở rộng quỹ đất để nâng cấp bệnh viện. Theo đó, các hạng mục cần sớm được đầu tư xây dựng gồm: Xây mới Khu Điều trị bệnh nhân nội trú; xây dựng mới Trung tâm Cấp cứu 115, Trung tâm Xử lý chất thải y tế tập trung trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi làm việc với Thủ  tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (ngày 8/1/2023), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư mới dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên với quy mô thiết kế 1.000 giường, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ nguồn ODA.

Đối với nội dung này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, Phú Yên chủ động phối hợp với các Bộ gồm: Bộ Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ hiện trạng, nhu cầu đầu tư bệnh viện đa khoa theo quy định hiện hành.

Trên cơ sở đó, tỉnh lựa chọn phương án đầu tư (nâng cấp bệnh viện hiện có hay đầu tư xây dựng mới); nguồn vốn thực hiện (vốn ODA hay xã hội hóa), báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Các Bộ Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm hướng dẫn địa phương thực hiện theo đúng quy định./.

Xuân Triệu

Xem thêm