Chính phủ hành động

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đôn đốc đẩy nhanh đầu tư công tại 13 địa phương

Phú Yên

Tổ công tác số 2 của Chính phủ làm việc với các tỉnh, thành phố để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN).

TTXVN - Ngày 13/4, tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Tổ công tác số 2 của Chính phủ làm việc với các tỉnh, thành phố để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Hoạt động diễn ra trực tiếp tại trụ sở UBND tỉnh Phú Yên (có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi) và trực tuyến đến hai thành phố Hà Nội, Đà Nẵng cùng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Bình Định. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì tại điểm cầu chính.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đã nêu lên khó khăn và kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Trong đó, nhiều nội dung được quan tâm là vấn đề giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; việc cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường để xây dựng công trình trọng điểm cao tốc Bắc – Nam và các dự án tại địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phù Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu tỉnh Phú Yên. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN).

Các tỉnh, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài nguồn vốn đầu tư công năm 2022. Các bộ, ngành, Trung ương cần sớm phân bổ các nguồn vốn, nhất là Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và nguồn vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Là địa phương đang làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chia sẻ bài học kinh nghiệm là không chủ quan. Vì việc giải ngân có thể quý 1, quý 2 thực hiện tốt nhưng đến quý 3, quý 4 lại chậm sẽ dẫn đến kết quả chung cả năm ở mức thấp…

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Triệu/ TTXVN).

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại 13 tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu, các địa phương chưa trình quy hoạch phải khẩn trương thực hiện các quy hoạch trình Chính phủ phê duyệt để có cơ sở thực hiện các dự án. Trước ngày 20/4, các tỉnh, thành phố phải báo cáo những dự án cần có sự kéo dài kế hoạch sử dụng vốn của năm 2022 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 4/2023.

Liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương thực hiện việc định giá (giao Sở Tài Nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu). Nếu chính quyền địa phương để xảy ra chậm tiến độ định giá đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả đầu tư công lẫn đầu tư tư. Việc tái định cư cho người dân cần thực hiện phù hợp với quy hoạch và tiến độ thực hiện dự án.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN).

Việc điều tiết nguồn vốn Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và nguồn vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia cần sớm thực hiện đối với các dự án, công trình có tác động xã hội lớn…/.

Xuân Triệu

Tin liên quan

Xem thêm