Chính phủ hành động

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tây Ninh cần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng

Tây Ninh

Tây Ninh thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội; tháo gỡ khó khăn, thu hút vốn đầu tư, phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt ở vùng biên giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

TTXVN - Ngày 12/5, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2023. Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 4.086 tỷ đồng, đạt 37,2% dự toán, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2022 (gồm thu nội địa 3.608 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và thu từ xuất nhập khẩu hơn 478 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ ). Tổng chi ngân sách Nhà nước là trên 3.801 tỷ đồng, đạt 34% dự toán, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến tháng 4/2023, các Khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 374 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt gần 8.466 triệu USD và 20.902 tỷ đồng. Hiện có 289 dự án đang hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 134.000 lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2023 do tình hình thế giới có nhiều biến động, một số doanh nghiệp không có đơn đặt hàng buộc phải giảm quy mô sản xuất hoặc dừng hoạt động; các ngành bị ảnh hưởng nặng nhất là gỗ, dệt may và giày da. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I đạt mức tăng trưởng 2,21%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng 2,01% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.672 triệu USD, giảm 18,6% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.757 triệu USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến ngày 30/4/2023, giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 1.150 tỷ đồng, đạt 28,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 25,1% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư công năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ giao là trên 4.061 tỷ đồng; Hội đồng nhân dân tỉnh giao là trên 4.579 tỷ đồng.

Trong quý I, mặc dù tỉnh tăng trưởng dương, nhưng chưa đạt như mong muốn, thu ngân sách chưa như kỳ vọng. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do thiếu đơn hàng, thị trường bị thu hẹp. Tỉnh gặp một số khó khăn liên quan đến thủ tục đất đai, thu hút đầu tư, công tác quy hoạch… Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị 8 nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để sớm tháo gỡ, hỗ trợ tỉnh có bước phát triển ổn định hơn trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo.

Sau ý kiến phản hồi của các bộ, ngành đối với kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế phía Nam và vùng Đông Nam Bộ, cửa ngõ quan trọng trong giao thương; ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho ý kiến về việc thực hiện một số dự án trọng điểm như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, đường cao tốc Gò Dầu-Xa Mát và các dự án hạ tầng khác phục vụ du lịch núi Bà Đen…

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới tỉnh Tây Ninh cần chủ động nắm bắt tình hình không để bị động bất ngờ trong xử lý, nâng cao khả năng dự báo tác động đến sự phát triển của địa phương; phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, chủ động thích ứng, đoàn kết thống nhất để giải quyết vấn đề thuộc thẩm quyền, vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ.

Tây Ninh thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thu hút vốn đầu tư, phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt ở vùng biên giới.

Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn; quan tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng nhanh, có lợi và tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân; nắm bắt tình hình, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm khẳng định, Tây Ninh cụ thể hóa và tích cực triển khai nhằm khắc phục khó khăn, hỗ trợ tăng trưởng, quyết tâm thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Tỉnh tiếp tục rà soát tìm ra khó khăn, vướng mắc, rào cản phát triển kinh tế; kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ, hỗ trợ địa phương, tạo ra động lực phát triển tốt hơn trong thời gian tới./.

Thanh Tân

Tin liên quan

Xem thêm