An toàn giao thông

Phát động Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Chương trình mong muốn huy động sức mạnh của tập thể và các tầng lớp nhân dân đóng góp, đưa ra các giải pháp giúp giải quyết thực trạng phức tạp của giao thông Việt Nam hiện nay.

Phát động Chương trình Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023. (Ảnh: Văn Huế)

TTXVN - Lễ phát động Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 đã được Cục Cảnh sát Giao thông Bộ Công an phối hợp với báo Điện tử Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức sáng 5/4.

Chương trình bao gồm các hoạt động: lựa chọn từ Cuộc thi “Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2022” những sáng kiến, giải pháp có tính ứng dụng, tính khả thi cao để áp dụng vào thực tế, giúp cho người dân tham gia giao thông văn minh, hiện đại, an toàn; trong đó, dự kiến đưa 3 sáng kiến áp dụng vào thực tế tại Hà Nội và Bắc Ninh (địa phương đang xây dựng mô hình “Tỉnh An toàn giao thông”). Đồng thời, tổ chức cuộc thi “Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023” trên quy mô toàn quốc với mục tiêu khơi gợi sáng tạo, tìm kiếm những ý tưởng mới, ứng dụng công nghệ có hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập về giao thông đường bộ.

Người tham dự có thể đăng ký một trong hai hạng mục đó là hạng mục “Sáng kiến An toàn giao thông” và hạng mục “Sáng kiến Công nghệ về an toàn giao thông” nhằm đưa ra giải pháp giải quyết 3 chủ đề chính của giao thông Việt Nam: phòng, chống ùn tắc giao thông; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; thiết lập kỷ cương pháp luật trong giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.

Cuộc thi được phát động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 4 năm 2023. Ban Tổ chức chương trình sẽ nhận bài dự thi từ tháng 4 tới tháng 8 năm 2023; dự kiến chấm thi và trao giải vào tháng 9 năm nay.

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, chương trình mang ý nghĩa xã hội rất sâu sắc, nhân văn, bởi "cứu được mạng người rất quý, nhiều người càng quý hơn".

“Qua cuộc thi năm 2022, hàng trăm công trình có ý nghĩa được nghiên cứu rất công phu từ thực tiễn cuộc sống, từ đó, cơ quan nhà nước áp dụng trong thực tế, mang lại lợi ích cho người dân” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn, cuộc thi lần thứ 2 này sẽ có nhiều lực lượng tham gia hơn, nhiều ý tưởng hay hơn, hiệu quả hơn, mang giá trị nhân văn lớn.

Cuộc thi cũng là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, huy động được sức mạnh của toàn dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm chi phí xã hội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông làm rất tốt việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạo được ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, khi ý thức thay đổi, giao thông sẽ thay đổi.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, cuộc thi năm 2022 đã nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, sự đồng hành của các nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân để xây dựng môi trường giao thông an toàn. Đã có hơn 200 sáng kiến, ý tưởng, giải pháp công nghệ tham gia, trong đó nhiều sáng kiến, giải pháp nổi trội đoạt giải cao như: Hệ thống quản lý giao thông thông minh; Giải pháp bỏ đèn đỏ và tổ chức phân luồng lại giao thông tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để không ùn tắc; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện phương tiện lấn chiếm lòng đường… Đây là những giải pháp có tính khả thi cao, tương lai sẽ góp phần đưa giao thông Việt Nam ngày càng văn minh, an toàn, hiện đại hơn.

“Hy vọng các giải pháp, sáng kiến trong mỗi lần thi sẽ lan tỏa để người dân thấy rằng, khu vực này giảm ùn tắc, giảm tai nạn là nhờ sáng kiến của người dân. Lãnh đạo Bộ Công an luôn xác định, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chỉ đạo chúng tôi lựa chọn các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông để xử lý nghiêm như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá khổ, quá tải…”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, đến nay, bước đầu, người dân đã hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó, quý I/2023, giảm 264 người chết. Đây là con số rất lớn, giúp hàng trăm gia đình không bị tang thương, mất mát./.

Vân Hoàng

Tin liên quan

Xem thêm