Văn hóa

Những tín hiệu tích cực của du lịch Bạc Liêu

Bạc Liêu

Khoảng 36.500 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, trong đó có 6.500 lượt khách quốc tế. Doanh thu dịch vụ du lịch của tỉnh trong dịp lễ đạt khoảng 74 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022.

Du khách thăm quan Khu Du lịch tâm linh Quan Âm Phật Đài, thành phố Bạc Liêu. (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN)

TTXVN - Ngày 3/5, bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan tại các điểm du lịch tăng mạnh. Các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ có bước chuẩn bị tốt, nên đáp ứng được nhu cầu của du khách và nhân dân.

* Đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách

Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu, lượng khách đến các khu, điểm du lịch trong tỉnh đạt khoảng 115.000 lượt người, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có khoảng 36.500 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú; 6.500 lượt khách quốc tế. Doanh thu dịch vụ du lịch của tỉnh trong dịp lễ đạt khoảng 74 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 75% - 85% .

Các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của Bạc Liêu đã chủ động chỉnh trang, sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật khang trang, sạch đẹp, nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan quản lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Các điểm du lịch tập trung du khách tham quan vào những ngày cao điểm trong dịp lễ có thể kể đến, như: Khu Quán âm Phật đài (khoảng 10.000 - 15.000 khách/ngày); Khu nhà thờ Tắc Sậy (khoảng 10.000 khách/ngày); Quảng trường Hùng Vương (khoảng 10.000 khách/ngày); Khu Du lịch Ô tô Bảo Toàn (khoảng 10.000 khách/ngày)… Đặc biệt, từ ngày 27/4 - 29/4, Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải lần thứ XX năm 2023 đã diễn ra tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), thu hút khoảng hơn 10.000 lượt khách đến tham quan.

Chị Phạm Tuyết Anh (ngụ tại Phường 1, thành phố Cà Mau) chia sẻ: "Đây là lần thứ 3 gia đình tôi đến Bạc Liêu tham quan, du lịch vào những dịp lễ, Tết. Các điểm du lịch tại Bạc Liêu ngày càng được đầu tư khang trang, sạch sẽ, rất gần với khu trung tâm của thành phố nên rất thuận lợi cho du khách".

* Nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch Bạc Liêu

Theo bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu, địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là các loại hình du lịch văn hóa, du lịch tín ngưỡng, kết hợp tổ chức các sự kiện, du lịch cộng đồng sinh thái...

Tỉnh hiện có 55 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 13 di tích cấp quốc gia, 41 di tích cấp tỉnh và một số lễ hội lớn có giá trị văn hóa, tâm linh. Bên cạnh đó, nhiều đình, chùa được trùng tu, tôn tạo hàng năm, thu hút rất đông du khách đến tham quan, chiêm bái, đáp ứng nhu cầu về đời sống tâm linh của các tầng lớp nhân dân.

Tổng hợp của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long cho thấy, hiện nay, Bạc Liêu xếp thứ 4/13 tỉnh, thành phố trong khu vực về lượng khách du lịch. Tỉnh có 10/43 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận (nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

Tỉnh Bạc Liêu đã xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phấn đấu đến năm 2025, sẽ đón trên 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7 - 9% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động (trong đó 12.000 lao động trực tiếp); có 15 điểm du lịch, một khu du lịch cấp tỉnh được công nhận và nằm trong danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch quốc gia. Đồng thời, tỉnh đang nỗ lực trở thành một trong 5 tỉnh, thành phố có tổng doanh thu dịch vụ du lịch và lượng khách du lịch nhiều nhất vùng.

Năm 2022, du lịch Bạc Liêu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Tỉnh đã đón tiếp gần 3,9 triệu lượt du khách, tổng doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng. Năm 2023, tỉnh đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 3.600 tỷ đồng.

Với những tín hiệu tích cực về lượng du khách đến tham quan tại tỉnh tăng cao, nhất là từ sau dịp Tết Nguyên đán 2023 và trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, tin rằng, doanh thu từ ngành Du lịch tiếp tục là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, giúp Bạc Liêu có được sự tăng trưởng ổn định, bền vững../.

Chanh Đa

Xem thêm