Xã hội

Nhân lên sức mạnh để xây dựng Hải Phòng là điểm đến an lành, thịnh vượng

Hải Phòng

Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy Hải Phòng với công nhân viên chức lao động thành phố năm 2023 diễn ra cuối tháng 5 vừa qua đã đi thẳng vào những nội dung người lao động quan tâm.

Toàn cảnh buổi đối thoại. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Gần gũi, đồng cảm, đi thẳng vào những nội dung người lao động quan tâm, có sự cam kết, giải trình rõ ràng - đó là những dấu ấn nổi bật trong chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy Hải Phòng với công nhân viên chức lao động thành phố năm 2023 diễn ra cuối tháng 5.

* Cởi mở, gần gũi và thấu hiểu

Tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến mở đầu câu chuyện bằng lời tâm tình: “Chúng tôi rất muốn xuống ngồi cùng hàng ghế với các bạn nhưng như thế không thể nhìn thấy ánh mắt, gương mặt của tất cả mọi người”. Thường trực Thành ủy Hải Phòng đề nghị, tất cả lãnh đạo sở, ngành hướng về phía người lao động khi làm rõ, trả lời nội dung người lao động quan tâm.

Ông Đỗ Mạnh Hiến cho biết, chuẩn bị buổi đối thoại, Thường trực Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành đơn vị liên quan lấy ý kiến của người lao động ở nhiều đơn vị khác nhau để ý kiến bao quát, phản ánh bắt đúng, trúng yêu cầu của người lao động. Sau đó, Thường trực Thành ủy Hải Phòng họp, nghe báo cáo và chỉ đạo các đơn vị trả lời câu hỏi. Cùng với các ý kiến đã được tổng hợp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng sẵn sàng, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan lắng nghe, trả lời ý kiến của người lao động tại hội trường.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Thành ủy Hải Phòng, có 8 nhóm vấn đề Thường trực Thành ủy chỉ đạo trả lời người lao động thành phố như: kế hoạch triển khai xây nhà ở xã hội tại Hải Phòng; dành quỹ đất, tiện ích công cộng phục vụ người lao động và khuyến khích phát triển khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái; giải pháp tháo gỡ tình trạng nợ bảo hiểm xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển thành phố; tăng tỉ lệ người lao động được đào tạo; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại khu vực tập trung đông công nhân lao động, trên địa bàn các khu công nghiệp; xây dựng trường mầm non đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động và tiếp tục xây dựng cầu cứng thay thế các cầu phao kết nối giao thông trên địa bàn.

Tại hội trường, người lao động tiếp tục đặt những câu hỏi liên quan đến an sinh xã hội như nhiều đại biểu đề nghị làm rõ hơn khả năng tiếp cận nhà ở xã hội của người lao động, đảm bảo toàn giao thông trên các tuyến đường có khu công nghiệp, tránh tình trạng tín dụng đen…

Đại diện công nhân thành phố Hải Phòng phát biểu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

* Cam kết giải quyết thấu đáo

Sự thân tình, cởi mở đã tạo nên bầu không khí gắn kết đặc biệt giữa các đồng chí lãnh đạo cao nhất của thành phố Hải Phòng với hơn 400 người đại diện cho gần 600.000 công nhân viên chức lao động thành phố Cảng tham gia đối thoại.

Nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp được quan tâm nhiều nhất kể cả qua khảo sát bằng văn bản và trực tiếp tại hội trường. Trong văn bản trả lời kiến nghị của Thường trực Thành ủy đối với người lao động về nội dung xây dựng các khu nhà ở và các công trình tiện ích, công cộng cho người lao động nêu, hiện Hải Phòng có 14 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó có 12 khu đang triển khai các hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng với một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai hoặc sắp triển khai: khu vực Đình Vũ đã khởi công nhà ở công nhân viên của Công ty trách nhiệm hữu hạn Pegatron Việt Nam, tại phường Đông Hải 2, quận Hải An với quy mô đáp ứng khoảng 10.000 lao động. Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đông Hải 2 (quy mô khoảng 12.000 người) đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Tại Khu Công nghiệp VSIP Hải Phòng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn VSIP Hải Phòng đang nghiên cứu đề xuất hai lô đất để xây dựng nhà ở xã hội, dự kiến một dự án sẽ triển khai năm 2023 và một dự án triển khai giai đoạn 2026 - 2030. Ngoài ra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Regina Miracle International (nằm trong Khu công nghiệp VSIP) đã đề xuất đầu tư dự án tại lô đất diện tích 9,25 ha, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho 14.750 người cùng một số dự án nhà ở xã hội lớn khác tại các khu công nghiệp cũng như của thành phố đã được triển khai.

Liên quan đến việc tiếp cận nguồn cung nhà ở xã hội, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin chi tiết các nội dung: muốn tiếp cận nguồn cung chính thức phải qua kênh nào, gặp ai, số điện thoại đường dây nóng nào?

Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, nhà đầu tư và Sở Xây dựng là hai cơ quan đầu mối cung cấp thông tin chính thức về các dự án án trên địa bàn. Những trường hợp có nhu cầu, nên liên hệ qua hai đơn vị này để có thông tin chính xác, lựa chọn được nhà phù hợp với nhu cầu tài chính và thuận tiện trong sinh hoạt.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đối thoại cùng công nhân thành phố. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, những nội dung trong buổi đối thoại là những vấn đề có mới, có cũ, có những vấn đề rất khó, nhiều năm chưa giải quyết thỏa đáng và có những hiến kế góp phần xây dựng thành phố, xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn Hải Phòng lớn mạnh.

Các câu hỏi, kiến nghị của công nhân lao động cơ bản đã được lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành giải đáp khá rõ và nêu ra các định hướng của thành phố nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chính đáng của người lao động, tạo điều kiện để các anh chị em công nhân, lao động thành phố yên tâm lao động, cống hiến cho công cuộc xây dựng, bảo vệ thành phố và đất nước.

Thường trực Thành ủy cơ bản đồng tình với nội dung trả lời, đồng thời đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các ban, sở, khẳng định những nội dung trả lời của mình hôm nay, là những cam kết, là trách nhiệm chính trị, pháp lý phải tổ chức thực hiện nghiêm túc đối với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thành phố.

Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành hoàn thiện nội dung trả lời các câu hỏi trực tiếp bảo đảm đủ căn cứ, có tính khả thi, Văn phòng Thành ủy chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo Thường trực Thành ủy kết quả thực hiện các đề xuất, kiến nghị của công nhân, viên chức, lao động thành phố.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định sẽ cùng Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết ngày hôm nay với anh chị em công nhân, viên chức, lao động thành phố sớm có kết quả, đáp ứng phần nào mong mỏi, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của anh chị em công nhân, viên chức, lao động thành phố.

Qua cuộc đối thoại này, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh, chủ trương nhất quán của lãnh đạo thành phố đối với những vấn đề xã hội, đó là: Phát triển kinh tế, phải đi đôi với phát triển các vấn đề về xã hội; nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố thì chính nhân dân cũng phải được thụ hưởng những thành quả, giá trị to lớn của quá trình đó.

Đại diện người lao động đều bày tỏ sự đồng tình cao với những phần trả lời hết sức trách nhiệm, đầy đủ thông tin từ chương trình. Chị Bùi Thị Hợp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sao Vàng thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng cho biết, không khí buổi đối thoại rất gần gũi, cởi mở. Đây cũng là dịp để những người lao động bình thường có dịp chia sẻ với các vị lãnh đạo cao nhất thành phố về các vấn đề nóng người lao động quan tâm.

Với sự chỉ đạo sát sao, ân tình, thấu hiểu của lãnh đạo thành phố, sự chung sức, đồng lòng của người lao động, tất cả sẽ tạo nên sức mạnh để Hải Phòng là niềm tự hào của người đang sinh sống làm việc, là nơi an cư của người mới đến, là đất lành thu hút nhân lực, nhân tài đến đây, xây dựng thành phố phát triển thịnh vượng./.


Minh Thu

Xem thêm