Xây dựng Đảng

Nhân dân đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Bình Phước

Thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân đều cảm nhận rõ sức sống mới hiện hữu với nhiều đổi thay ,

TTXVN - Những năm qua, nhiều thôn, ấp ở tỉnh Bình Phước đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, sự chung tay đồng lòng từ người dân góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo của nông thôn.

Về ấp Hiệp Tâm A, xã Lộc Hiệp (huyện biên giới Lộc Ninh), ai cũng thấy rõ sự thay đổi khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trưởng ấp Hiệp Tâm A Dương Ngọc Vinh phấn khởi cho biết, từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ấp Hiệp Tâm A đã từng bước hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm. Hiện nay, ấp không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển nên người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang sạch đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo. Người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương.

Thời gian qua, ấp Hiệp Tâm A phát huy những thành tựu đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới của xã, tiếp tục tập trung các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu theo hướng bền vững và ngày càng phát triển. Sự thay đổi của ấp trong thời gian gần đây khiến cho các hộ dân không khỏi tự hào.

Tại tổ 31, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các hộ dân trong tổ đã khẩn trương tập trung giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai thực hiện nâng cấp, phủ bê tông xi măng tuyến đường đất dài hơn 1km cuối cùng của ấp. Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị thi công, người dân còn sẵn sàng giải tỏa công trình trước nhà. Ngoài ra, tổ 31 dù chỉ có khoảng 20 hộ, nhưng các hộ dân đã đóng góp kinh phí lên đến trên 300 triệu đồng.

Gia đình ông Lê Văn Mười là những người tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương với việc hiến hơn 900m2 đất và góp 30 triệu đồng để làm đường. Theo ông Lê Văn Mười, bà con nơi đây chủ yếu trồng cao su nên việc nâng cấp tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong giao thông phục vụ sản xuất, con trẻ đến trường cũng thuận tiện hơn. Các tuyến đường hiện đều đã được nâng cấp từ 2m lên 4m nên bà con rất phấn khởi vì đi lại thông thoáng, không còn tình trạng bụi vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa. Tuyến đường đi qua tổ, mỗi hộ dân tự nguyện góp từ 10 triệu đến 30 triệu đồng tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình.

Còn tại tổ 25, hai bên đường bê tông đều được trồng hoa tạo nên diện mạo xanh, sạch, đẹp. Dọc các tuyến đường là hệ thống điện chiếu sáng thắp sáng.

Là một trong những người sống hơn 40 năm tại ấp nên rất hiểu về sự thay đổi của ấp trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Minh Thiện cho biết: Lúc đầu chính quyền địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, bà con còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, từ khi lãnh đạo các cấp ở địa phương vận động xây dựng đường tại khu dân cư để đi lại thuận tiện nên người dân đồng tình ủng hộ từ hiến đất đến đóng góp tài sản. Những đoạn đường tối tăm trước kia nay đã được thắp sáng, rất thuận lợi và an toàn để bà con đi cạo mủ cao su sáng sớm, hoặc đêm về.

Người dân ngoài việc chung tay cùng nhà nước làm đường rộng hơn 4m còn tham gia làm đèn đường chiếu sáng để đảm bảo an toàn. Từ khi có đèn đường, nạn trộm cắp đã giảm hẳn nên người dân rất yên tâm đi lại, sinh hoạt và sản xuất, ông Nguyễn Minh Thiện cho biết thêm.

Trong giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân xã Lộc Hiệp đã chọn ấp Hiệp Tâm A để triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, toàn tuyến đường chính của ấp đã được bê tông hóa trên 10km. Hầu hết các tuyến đường đều được gắn đèn chiếu sáng. Tính đến thời điểm này, số tiền vận động người dân trong ấp làm đường bê tông đã lên đến trên 3 tỷ đồng.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Hiệp Hoàng Ngọc Tuấn, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở ấp Hiệp Tâm A luôn sát với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi và khả năng huy động nguồn lực của địa phương. Địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, làm tiền đề vững chắc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

“Thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Lộc Ninh sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định các tiêu chí tại ấp Hiệp Tâm A để công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Với kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Lộc Hiệp nói chung và thực tiễn quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở ấp Hiệp Tâm A nói riêng, địa phương rút ra một số kinh nghiệm về tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối kết hợp của các đoàn thể, tổ chức xã hội. Đặc biệt là địa phương tạo sự thống nhất về nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện các phong trào một cách hiệu quả nhất”, ông Hoàng Ngọc Tuấn cho nhấn mạnh.

Qua thời gian thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đến nay, người dân đều cảm nhận rõ sức sống mới hiện hữu với nhiều đổi thay từ con đường làng đến những hàng hoa dọc hai bên đường, đèn chiếu sáng... Người dân càng thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng quê hương mỗi ngày đẹp hơn, đồng thời phát huy những thành quả đã đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

K Gửi H

Xem thêm