Thời tiết

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét tại 5 tỉnh miền núi phía Bắc

Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa; Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực miến núi phía Bắc. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

TTXVN-Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 30/4, khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 mm đến 50 mm, có nơi trên 80mm. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Nậm Pồ, Tuần Giáo, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Ảng, thị xã Mường Lay (Điện Biên); Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Mường Tè (Lai Châu); Quỳnh Nhai, Thuận Châu, thành phố Sơn La, Mường La (Sơn La); Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên, thị xã Sa Pa, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát (Lào Cai); Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Lục Yên (Yên Bái). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: cấp 1.

Ngày 30/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4. Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét; khu vực Nghệ An-Hà Tĩnh trời mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến 19-22 độ C, vùng núi phía Bắc 17-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 17 độ C; ở Nghệ An-Hà Tĩnh 21-23 độ C.

Ngày 30/4, khu vực vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trên biển, Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 30/4: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc sáng sớm và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Tây Bắc cấp 2-3. Phía Bắc sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 24-27 độ C; phía Nam 26-29 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C./.

Hoàng Nam

Tin liên quan

Xem thêm