Quốc hội với Cử tri

Người lao động mong có thêm việc làm để tăng thu nhập

Phú Yên

Đại diện các tổ chức công đoàn tỉnh Phú Yên đã nêu nhiều ý kiến về những vấn đề bức thiết trong hoạt động công đoàn, quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn và một số vấn đề xã hội ảnh hưởng đến đời sống của công nhân, người lao động.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp diễn ra và nhân Tháng Công nhân năm 2023.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã nêu lên nhiều ý kiến liên quan đến những vấn đề bức thiết trong hoạt động công đoàn, quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn và một số vấn đề xã hội hiện nay ảnh hưởng đến đời sống của công nhân, người lao động.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hảo, đại diện cho Công đoàn Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung cho biết, sau đại dịch COVID-19, tình hình các đơn hàng của công ty ngày càng bị cắt giảm, thiếu hụt đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của công nhân, người lao động. Do vậy, chính quyền địa phương cần có giải pháp thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm cho người lao động. Ngoài ra, ngành chức năng cũng nên có giải pháp siết chặt, ngăn chặn tình trạng dược liệu kém chất lượng xâm nhập vào thị trường Việt Nam để sản phẩm của công ty cạnh tranh hợp pháp trên thị trường.

Chị Lương Thị Phương Giang, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Theo chị Lương Thị Phương Giang, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên, hiện nay vật giá ngày càng tăng cao, trong khi đó tiền lương và phụ cấp của giáo viên chỉ ở mức độ tạm ổn. Các đối tượng là nhân viên trong các trường học có hệ số lương thấp và không có thêm phụ cấp nên khó đảm bảo cuộc sống, ảnh hưởng đến quá trình công tác. Mong muốn của đội ngũ nhân viên trường học là Quốc hội tiếp tục quan tâm đến chính sách tiền lương, phụ cấp phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Một số vấn đề bức thiết hiện nay đối với công nhân, người lao động như: chính sách nhà ở xã hội, hỗ trợ học phí, hỗ trợ trường hợp tai nạn lao động, chính sách đào tạo nghề, tiếp cận công nghệ hiện đại… cũng đã được đại diện các tổ chức công đoàn nêu lên. Nhiều công nhân, người lao động phản ánh vấn đề "tín dụng đen" diễn biến phức tạp; tình trạng người lao động mất việc làm do doanh nghiệp phá sản; gia tăng số người lao động rút bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ một lần...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo trả lời một số ý kiến của công nhân, người lao động. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Tại buổi tiếp xúc với cử tri, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các sở, ngành liên quan làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và tìm giải pháp tháo gỡ. Đối với nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội, địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Phú Yên sẽ phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn; tháo gỡ vướng mắc để triển khai xây dựng hoàn thiện thiết chế công đoàn; thực hiện đảm bảo các quy định về việc không tăng học phí trong giai đoạn hiện nay; triển khai các biện pháp nghiệp vụ đẩy lùi "tín dụng đen"; xây dựng một số chính sách về giảm tiền thuê đất, thủ tục xây dựng để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam ghi nhận những kiến nghị của cử tri là công nhân, người lao động gửi đến Quốc hội. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên sẽ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan để giải quyết những ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động theo thẩm quyền. Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có thông báo, hướng dẫn công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Phú Yên nắm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách của địa phương đối với công nhân, người lao động, cũng như các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh./.

Tường Quân

Xem thêm