Văn hóa

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6: Sôi nổi các chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả nhí hè 2023

Mùa kịch năm nay, các vở diễn lấy cảm tác từ tích truyện dân gian được nhiều đơn vị nghệ thuật khai thác, biểu diễn.

Cảnh trong vở diễn “Tấm Cám – Bống bống bang bang” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Xiếc)

TTXVN - Chào đón Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và mùa hè 2023, các đơn vị nghệ thuật tổ chức nhiều chương trình đặc biệt phục vụ thiếu nhi. Mùa kịch năm nay, các vở diễn lấy cảm tác từ tích truyện dân gian được nhiều đơn vị nghệ thuật khai thác, biểu diễn.

* Kịch dân gian nở rộ

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam cho biết, chào đón Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và mùa hè 2023, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã dàn dựng, cho ra mắt vở diễn “Tấm Cám – Bống bống bang bang”. Đây là lần đầu tiên truyện cổ tích Tấm Cám được khai thác, biểu diễn trên sân khấu xiếc. Với 3 phân cảnh độc đáo, hoành tráng, kịch tính, hấp dẫn, kịch xiếc “Tấm Cám – Bống bống bang bang” mang đậm tính sân khấu kịch, được kết hợp với ngôn ngữ xiếc trong việc tái hiện những cảnh thần tiên trong truyện cổ tích Việt Nam, tạo hiệu ứng nghệ thuật đặc sắc. Đạo diễn sử dụng âm nhạc gần gũi với trẻ thơ, phong cảnh, ánh sáng rực rỡ sắc màu, xen lẫn trong đó là các tiết mục xiếc thú ngộ nghĩnh, xiếc người bay lượn trên không, ảo thuật của ông Bụt… mang đến màn biểu diễn hấp dẫn, giải trí cao, dẫn dắt khán giả đặc biệt là thiếu nhi hòa cùng câu truyện cổ tích đã rất quen thuộc, mang đến nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc.

Mùa hè 2023, Nhà hát Múa rối Việt Nam mang đến cho khán giả nhí vở rối “Thế giới thần tiên”, lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. Dưới góc nhìn của ngôn ngữ nghệ thuật múa rối, vở diễn kể về hành trình nàng Bạch Tuyết vượt qua nhiều khó khăn để bỏ trốn khỏi người mẹ kế độc ác. Trong hành trình ấy, Bạch Tuyết được rất nhiều người giúp đỡ, trong đó có bác quản gia và đặc biệt là bảy chú lùn. Cuối cùng, Bạch Tuyết đã được sống một cuộc đời tự do, hạnh phúc và đã tha thứ cho người mẹ kế của mình.

Nhà hát Múa rối Việt Nam giới thiệu vở "Thế giới thần tiên". (Ảnh: Nhà hát múa rối Việt Nam)

“Thế giới thần tiên” là một chương trình độc đáo, kết hợp giữa múa rối cạn, múa rối nước. Trong không gian ngập tràn sắc màu cổ tích, với hiệu ứng ánh sáng được xử lý tài tình, khán giả được hòa mình vào thế giới cổ tích kỳ ảo với những tình tiết ly kỳ, mang tính cách điệu, biến hóa hấp dẫn, mang tới cho người xem, đặc biệt khán giả nhí những tiếng cười sảng khoái, những bài học nhân văn tinh tế về tình người, tình bạn sâu sắc.

Nhà hát Tuổi trẻ chào đón Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và mùa hè 2023 bằng chuỗi các trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, sôi động trong dự án “Mùa hè yêu thương 2023”, với hai vở diễn mới được ra mắt là “Giấc mơ của Bờm” và “Chú mèo dạy hải âu bay”.

Trong đó, nhạc kịch “Giấc mơ của Bờm” mượn tích câu chuyện dân gian “Thằng Bờm” kể về cậu bé Bờm mồ côi cha mẹ, nghèo khó nhưng ham học, bị lão phú ông mưu mô lợi dụng hà hiếp. Với tấm lòng thiện lương cùng sự giúp đỡ của những người bạn tốt, Bờm đã khiến lão phú ông phải nhận một bài học đích đáng cho lòng tham và sự nham hiểm của mình. Vở diễn vẽ nên một bức tranh làng quê đầy màu sắc, yên bình với các bài hát, điệu múa, đối thoại vui nhộn, hài hước mang âm hưởng dân gian đương đại dành cho lứa tuổi mầm non và tiểu học, đồng thời mang đến những thông điệp nhân văn cao đẹp cho tâm hồn trẻ thơ.

Vở kịch “Chú mèo dạy hải âu bay” được chuyển thể từ tiểu thuyết “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - kiệt tác văn học dành cho trẻ em nổi danh trên toàn thế giới của nhà văn Chile Luis Sepulveda. Vở diễn mang tới cho khán giả cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu bước ra từ trang sách, lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu một cách sinh động, gần gũi. Vở diễn là bài học về tình yêu thương không giới hạn giữa những người xa lạ, thấm đẫm giá trị nhân văn to lớn, truyền cảm hứng về lòng tự tin, dũng cảm đương đầu thử thách…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 1/6, sân khấu Trương Hùng Minh ra mắt vở diễn “Bí mật trăm đốt tre” của tác giả và đạo diễn Huỳnh Lập, được lấy cảm tác từ truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt”. Đây là vở kịch đầu tiên trong chuỗi kịch thiếu nhi “Truyện thần tiên” tại sân khấu này. Vở diễn được đầu tư công phu về nội dung, cảnh trí, trang phục cùng sự xuất hiện của hàng loạt nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng như: Minh Nhí, Việt Hương, Đại Nghĩa, Hoàng Mập, Cát Tường, Huỳnh Lập, Mạc Văn Khoa, Hứa Minh Đạt…, hứa hẹn sẽ mang lại những phút giây giải trí vui vẻ cùng với các bài học về đạo đức được lồng ghép khéo léo cho thiếu nhi trong dịp hè này.

Cảnh trong vở "Giấc mơ của Bờm" do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ)

* Sôi nổi các hoạt động biểu diễn

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, để chuẩn bị cho mùa hè 2023, Liên đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và đưa ra nhiều chương trình phục vụ công chúng ở nhiều vùng miền. Ngoài vở diễn mới mang tên “Tấm Cám - Bống bống bang bang” tại Rạp xiếc Trung ương, còn có nhiều chương trình như: “Chúa tể rừng xanh” biểu diễn tại Nhà thi đấu Hà Đông (Hà Nội); xiếc nhạc kịch “Báu vật của Moana” tại Thiên đường Bảo Sơn (phối hợp với Nhà hát tạp kỹ xiếc Hà Nội). Ngoài ra, Liên đoàn xiếc Việt Nam có cử một đoàn xiếc đương đại vào biểu diễn phục vụ thiếu nhi trong dịp 1/6 tại Nhà hát Hòa Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng cho biết thêm, ngoài 4 chương trình chính, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn có một số chương trình biểu diễn nhỏ, phối hợp với các đơn vị, địa phương linh hoạt biểu diễn phục vụ các em nhỏ ở nhiều vùng miền trong dịp 1/6 và mùa hè 2023. Đặc biệt, trong mùa hè này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn có lịch biểu diễn phục vụ khán giả ở các địa phương khác nhau về Hà Nội tham quan, ghé Rạp xiếc Trung ương xem xiếc.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, với nội dung hấp dẫn, vở diễn “Thế giới thần tiên” nhận được sự yêu thích của đông đảo thiếu nhi. Chỉ riêng trong tháng 5 vừa qua, Nhà hát đã diễn gần 100 buổi phục vụ các khán giả nhí. Có ngày Nhà hát diễn cả chục suất, có thời điểm cả 3 sân khấu đều sáng đèn cùng một lúc mới đủ đáp ứng lượng khán giả đến xem.

Bên cạnh đó, Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng có nhiều chương trình tạp kỹ khác biểu diễn phục vụ các trường học, các cơ quan đơn vị có nhu cầu trong mùa hè này. “Các chương trình của Nhà hát được biểu diễn phục vụ các em nhỏ không chỉ dịp 1/6, còntrong suốt cả mùa hè năm 2023. Các suất diễn liên tục đôi khi khiến các nghệ sỹ quá tải, xong ai cũng vui, hạnh phúc vì được biểu diễn phục vụ công chúng, đặc biệt là thiếu nhi”, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Nghệ sỹ Ưu tú Sĩ Tiến chia sẻ, các chương trình biểu diễn trong dự án “Mùa hè yêu thương” được thực hiện với mong muốn truyền tải những giá trị văn học cổ, truyền tải bức tranh dân gian đến cho người xem, đặc biệt là thiếu nhi. Các nghệ sỹ của Nhà hát đã tích cực luyện tập và có nhiều sáng tạo đặc biệt trong âm nhạc để giúp vở diễn có nhiều âm thanh, hình ảnh khác nhau, kích thích sự tưởng tượng của trẻ…

Có thể thấy, các vở diễn mang đậm màu sắc dân gian được các đơn vị nghệ thuật thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, với nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo như kịch, xiếc, múa rối… không chỉ mang đến cho thiếu nhi những giây phút giải trí vui vẻ, còn mang đến những bài học nhẹ nhàng về sự trung thực, lòng vị tha, ý chí phấn đấu, tinh thần ham học hỏi, biết yêu thương chia sẻ với mọi người… đồng thời giúp các em nhỏ thêm hiểu, thêm yêu văn hóa dân gian Việt Nam./.


Phương Lan

Xem thêm