Môi trường

Ngày Môi trường thế giới 5/6: Huyện đảo Cô Tô tuyên truyền để du khách không mang túi nylon, đồ nhựa dùng một lần ra đảo

Quảng Ninh

UBND huyện Cô Tô quan tâm thông tin, khuyến nghị tất cả du khách không mang túi nylon ra đảo Cô Tô.

TTXVN - Huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã triển khai chương trình "Cô Tô nói không với rác thải nhựa" từ tháng 9/2022. Thời gian vừa qua, huyện đã nỗ lực tuyên truyền cho người dân, du khách, doanh nghiệp về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không dùng túi nylon và đồ nhựa sử dụng 1 lần, đặc biệt là khuyến nghị du khách không mang túi nylon ra đảo.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô Nguyễn Hải Linh cho biết: Từ ngày 1/6 đến nay, qua quan sát của các cơ quan chức năng vẫn còn du khách mang túi nylon ra đảo, gây ô nhiễm môi trường biển đảo. Để đảm bảo môi trường gắn với phát triển du lịch xanh và bền vững, UBND huyện Cô Tô đề nghị các công ty lữ hành, các hãng tàu vận tải, chủ các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch quan tâm thông tin, khuyến nghị tất cả du khách không mang túi nylon ra đảo Cô Tô.

Với 30 hòn đảo lớn nhỏ, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong 10 hòn đảo du lịch đẹp tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Đảo Cô Tô từ lâu đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách. Trong hành trang du lịch, du khách thường mang theo đồ nhựa, túi nylon sử dụng một lần. Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 2.000 khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng tại Cô Tô. Cao điểm có ngày huyện đảo đón trên 5.000 khách, bằng dân số toàn huyện.

Từ năm 2022, chính huyện đảo Cô Tô đã quyết tâm vào cuộc xây dựng phong trào, thay đổi ý thức của người dân, các hộ kinh doanh du lịch trên đảo "nói không với rác thải nhựa". Đặc biệt, từ ngày 1/9/2022, khi du khách lên tàu từ đất liền ra đảo Cô Tô đều được tuyên truyền, vận động để lại các sản phẩm nhựa dùng một lần không cần thiết. Các túi nhựa hoặc sản phẩm nhựa dùng một lần, nếu có thể thay thế, đều được đổi thành các loại túi dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Các đoàn viên, thanh niên, nhà tàu, điểm soát vé... sẽ vận động, tiến hành đổi, thay thế các loại túi, chai nhựa cho du khách.

Cô Tô đã lắp đặt hàng chục thùng rác công cộng tại các bãi tắm, chợ, điểm công cộng. Công ty Môi trường đô thị Cô Tô tiến hành thu gom rác thải theo Đề án phân loại rác thải tại nguồn. Chính quyền huyện đã cấp kinh phí mua 1.000 chiếc làn nhựa cấp phát miễn phí cho các hộ dân nhằm giảm việc sử dụng túi nylon. Ngoài ra còn mua, cấp đổi 3,2 tấn túi thân thiện cho các hộ kinh doanh tại trung tâm thương mại của huyện; mua 650kg túi phân loại rác thải để giới thiệu cho người dân trên đảo…

Ngày 5/6, UBND huyện Cô Tô tổ chức Lễ phát động bảo vệ môi trường trong ngành Du lịch, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2023 với chủ đề "Giải pháp cho ô nhiễm nhựa" và khẩu hiệu hành động "Đánh bại nhiễm rác thải nhựa"; xây dựng Cô Tô trở thành huyện đảo du lịch xanh và giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động du lịch./.

Văn Đức

Tin liên quan

Xem thêm